Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh xuất sắc

Nhân viên kinh doanh là những người làm việc trực tiếp với khách hàng, phụ trách kéo doanh thu về cho công ty. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh xuất sắc là gì ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nhân viên kinh doanh cần làm gì?

Trước khi tìm hiểu kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh, hãy cùng tìm hiểu các công việc mà nhân viên kinh doanh cần làm là gì trong phần này.

Nhân viên kinh doanh là người trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Để làm được điều này, yêu cầu của nhân viên kinh doanh trong công việc sẽ bao gồm:

  • Tìm kiếm và phát triển nguồn khách hàng tiềm năng
  • Lên kế hoạch kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó
  • Thực hiện tư vấn và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của công ty
  • Chịu trách nhiệm hoàn thiện hợp đồng
  • Thực hiện việc chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng
  • Nắm rõ quy trình kinh doanh
  • Các công việc khác

Nhân viên kinh doanh cần làm gì

Các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh xuất sắc

Để trở thành một nhân viên xuất sắc, việc hình thành kỹ năng của nhân viên kinh doanh là hoàn toàn cần thiết. Dưới đây là 10 kỹ năng quan trọng để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Nhận diện được khách hàng tiềm năng

Đối với một nhân viên kinh doanh, thử thách lớn nhất chính là nhận diện được đâu là khách hàng tiềm năng phù hợp.

Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ về tệp khách hàng tiềm năng của mình. Họ là ai, họ ở đâu, bao nhiêu tuổi, khả năng chi bao nhiêu… cũng như làm cách nào để tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng đó và biến họ trở thành khách hàng của mình.

Thấu hiểu khách hàng là một kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Đây chính là một kỹ năng của nhân viên kinh doanh cần có. Lúc này, nhân viên kinh doanh cần thử đặt vị trí của bản thân vào khách hàng để biết họ cần gì nhất.

Mỗi khách hàng sẽ có một nhu cầu khác nhau khi mua sắm. Bằng cách quan sát cử chỉ, lời nói cũng như lắng nghe kỹ về nguyện vọng của khách hàng mà nhân viên kinh doanh có thể cung cấp đúng sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng cần.

Bên cạnh đó, nhân viên khách hàng cần phải nắm rõ các chính sách về giảm giá, khuyến mãi, quà tặng… của mỗi sản phẩm, dịch vụ để tư vấn cho khách hàng. Đồng thời, có thể thuyết phục khách bằng chất lượng và uy tín của thương hiệu, dịch vụ bảo trì, chế độ hậu mãi để xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Tạo kết nối nhanh chóng thông qua kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng của nhân viên kinh doanh

Theo một cuộc khảo sát, 30 giây là con số tối đa để nhân viên kinh doanh tạo ấn tượng với khách hàng. Đặc biệt là telesales.

Vì vậy, hãy sử dụng thế mạnh về giao tiếp và quan sát của bạn để gây ấn tượng với khách ngay từ những giây đầu của buổi trò chuyện. Đây là một kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh và quyết định tỷ lệ chốt đơn của họ.

Bên cạnh việc sử dụng kỹ năng giao tiếp để gây ấn tượng và thuyết phục khách hàng. Nhân viên kinh doanh cũng giao tiếp với các bộ phận khác như Marketing để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Đàm phán và thương lượng hiệu quả

Đàm phán và thương lượng là một kỹ thuật không thể thiếu của một người làm kinh doanh giỏi. Không phải cứ đưa ra một vấn đề sẽ tìm thấy tiếng nói chung. Chính vì vậy, nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng thương lượng và đàm phán để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và thể hiện tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Vận dụng công nghệ là một kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Việc vận dụng công nghệ vào trong quá trình làm việc sẽ giúp ích rất nhiều cho một nhân viên kinh doanh. Nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, ngày càng có nhiều phần mềm, công nghệ để hỗ trợ quản lý khách hàng và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ.

Đặc biệt là những người đang nhắm đến việc kinh doanh thông qua mạng xã hội, thì việc vận dụng công nghệ để xây dựng thương hiệu cá nhân là một điều hoàn toàn cần thiết.

Hiểu sản phẩm kinh doanh

Nắm những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh là một kỹ năng vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn có thể tự tin thuyết phục khách hàng và thu lợi nhuận về cho công ty.

Rèn luyện tính kiên nhẫn và nhiệt tình là một kỹ năng nhân viên kinh doanh

Khi trở thành một nhân viên kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ gặp những khách hàng thoải mái, chính vì vậy, bạn không cần bỏ ra quá nhiều công sức để đạt được doanh số trong công việc.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng gặp được những vị khách thoải mái trong việc mua sắm. Cho nên, bạn cần phải bỏ ra nhiều sức lực và chất xám để làm hài lòng những vị khách khó tính này.

Nếu gặp trường hợp là khách hàng không dễ dàng bỏ chi phí thì sự kiên nhẫn và nhiệt tình chính là chìa khóa mà bạn nên áp dụng lúc này. Hãy luôn niềm nở và nhiệt tình để cung cấp thông tin và giải đáp những thắc mắc của khách về sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh. Cho họ thời gian suy nghĩ nếu cần thiết. Hãy luôn giữ thái độ nhiệt tình vì biết đâu, nhờ vậy mà họ trở thành khách hàng trung thành của bạn trong tương lai.

Đừng bỏ qua giai đoạn chăm sóc khách hàng sau bán

Giai đoạn chăm sóc khách hàng sau bán là một việc rất quan trọng đối với hoạt động của công ty. Thông thường, chi phí để có 1 khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với khách cũ. Bằng cách chăm sóc này, khách hàng sẽ không dễ dàng quên được sản phẩm hay công ty của bạn.

Các phương tiện để chăm sóc khách hàng sau bán có thể kể đến: Gọi điện thoại, liên hệ qua mạng xã hội (Zalo, Facebook,...), …

Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm là một kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Không phải lúc nào nhân viên kinh doanh cũng là người làm việc trực tiếp và xuyên suốt với khách hàng, mà phải trải qua một vài trung gian.

Chính vì vậy, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm là hoàn toàn cần thiết trong trường hợp này. Khi cùng một mục tiêu chung là thúc đẩy doanh số sản phẩm, bạn có thể hợp tác và làm việc cùng một nhóm hoặc giữa các phòng ban khác.
Xây dựng các mối quan hệ

Ở một số doanh nghiệp sẽ có các chính sách khuyến mãi, giảm giá, tặng quà,... cho khách hàng. Nhân viên kinh doanh có thể tận dụng nó để lôi kéo khách hàng và làm cho họ giới thiệu bạn bè của họ. Đây được cho là mối quan hệ cộng sinh cũng như nhân viên kinh doanh cũng đang vô hình chung xây dựng và phát triển một mạng lưới khách hàng.

Mức thu nhập của nhân viên kinh doanh là bao nhiêu

Kỹ năng của nhân viên kinh doanh

Theo một khảo sát tại trang việc làm TPHCM, nhân viên kinh doanh khi vừa mới ra trường sẽ nhận được mức thu nhập từ 4 - 8 triệu/tháng, thậm chí có thể hơn tùy theo từng lĩnh vực và khả năng của bạn.

Còn đối với những nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc từ 1 - 3 năm, thu nhập bình quân có thể giao động từ 4 - 15 triệu/tháng. Hoặc có thể hơn, đối với những ngành tiêu dùng giá trị cao như bất động sản, bán ô tô, máy móc, thời trang cao cấp,…

Trên đây, chúng ta đã cùng tìm hiểu kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh. Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc, hãy rèn luyện, trau dồi những kỹ năng này ngay từ bây giờ nhé.