Promotion trong Marketing là gì? Promotion trong marketing bao gồm những gì?

Promotion trong marketing là một thuật ngữ quá quen thuộc đối với những marketer. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về promotion ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Promotion trong marketing là gì

Promotion hay còn gọi là chiêu thị, truyền thông marketing. Đây là một trong bốn yếu tố của Marketing – mix bao gồm những hoạt động nhằm thông báo, thuyết phục, khuyến khích thị trường tiêu thụ sản phẩm và quảng bá, giao tế, bảo vệ thị phần.

Promotion trong marketing là gì

Vai trò của Promotion trong Marketing

Promotion là một thành phần quan trong trong mô hình Marketing - mix. Bởi nó có thể thúc đẩy nhận diện thương hiệu và bán hàng.

Promotion có vị trí thứ 4 trong cả hai mô hình 4P và 7P, bởi để thực hiện được promotion, 3 thành phần trước (Product, Price, Place) đều đã sẵn sàng.

Thông thường, khi thực hiện một chiến dịch nào đó, người ta thường kết hợp các chữ P với nhau hoặc các thành phần trong promotion với nhau. 

Vậy các thành phần của promotion trong marketing là gì? Các thành phần của promotion bao gồm: Quảng cáo, PR, Khuyến mãi, Bán hàng cá nhân,... Việc kết hợp các thành phần promotion này lại với nhau trong một chiến dịch được gọi là truyền thông marketing tích hợp (IMC).

Các chiến dịch marketing này sẽ phụ thuộc vào phân khúc, đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến, ngân sách, thông điệp truyền tải và thị trường mục tiêu.

Promotion trong marketing bao gồm những gì?

Sau khi tìm hiểu promotion trong marketing là gì, hãy cùng tìm hiểu những thành phần nhỏ của promotion nhé!

Khuyến mãi - Sale promotion là gì?

Khuyến mãi là một trong những thành phần của chiến dịch promotion. Marketing truyền thông phương tiện và phi phương tiện được ứng dụng cho trước khi đưa ra quyết định, thời gian bị giới hạn để tăng nhu cầu của khách hàng, kích thích nhu cầu thị trường hoặc cải tiến sản phẩm có sẵn.

Sale promotion liên quan trực tiếp đến hoạt động giao dịch và được gọi là xúc tiến bán hàng.

sale promotion là gì

Bán hàng cá nhân - Personal Selling

Bán hàng cá nhân là hình thức đầu tư trực tiếp vào nhân viên bán hàng. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ tiến hành đào tạo và sử dụng các nhân viên đã qua đào tạo về các kỹ thuật bán hàng trực tiếp cho khách cũng như làm hài lòng khách hàng.

Tuy nhiên, vì đây là một việc khá mất thời gian, công sức và tiền bạc nên doanh nghiệp cũng nên cân nhắc kỹ càng, nhất là các doanh nghiệp dịch vụ. Việc sở hữu những nhân viên chất lượng, được đào tạo bài bản sẽ thể hiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp đó.

Quan hệ công chúng – PR

Quan hệ công chúng là việc một cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp chủ động quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và giữ gìn hình ảnh tích cực của mình trước mặt công chúng.

Những chiến dịch PR thành công đều là những chiến dịch dài hạn và được lập kế hoạch cụ thể cho tất cả mọi trường hợp. 

Marketing trực tiếp – Direct Marketing

Marketing trực tiếp là một thành phần con của promotion trong marketing. Đây là hoạt động được thực hiện trực tiếp mà không thông qua bất kỳ trung gian nào. 

Các doanh nghiệp, tổ chức sẽ là người trực tiếp thực hiện marketing như: gửi thư, gọi điện, gửi email, khảo sát khách hàng,...

Tổ chức các hội chợ, triển lãm, ra mắt sản phẩm mới

Hội chợ, triển lãm hay chương trình ra mắt sản phẩm mới, khai trương, khánh thành,... đây là những sự kiện giúp công ty quảng bá hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với đối tượng mục tiêu. 

Mục đích chính của các công ty khi tham gia, hay tổ chức những sự kiện này là để nâng cao độ nhận diện thương hiệu của công ty với đối tượng công chúng mục tiêu hay khuyến khích họ dùng thử, trải nghiệm sản phẩm.

Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền phải trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng. Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp (giữa người với người) mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau mà các doanh nghiệp có thể áp dụng như quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên xe buýt, quảng cáo trên internet…

Tài trợ - Sponsorship

Hiện nay, không khó để bắt gặp trong các chương trình ca nhạc, thế vận hội hay một chương trình truyền hình bất kỳ nào đó là sự tham gia, đồng hành và tài trợ của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ phải trả một số tiền để tên gọi, hình ảnh thương hiệu hay tên gọi và hình ảnh sản phẩm của họ được xuất hiện trong chương trình đó. Đó gọi là tài trợ, một thành phần con của promotion trong marketing.

Marketing trên internet

Đây là việc thực hiện marketing trên mạng internet. Cụ thể hơn và vận dụng những ưu thế của google, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, tiktok,... để marketing. Đưa hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với công chúng mục tiêu.

Yếu tố đánh giá sự thành công của chiến dịch Promotion trong marketing là gì?

Promotion trong marketing

Tạo ra nhận thức

Yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của Promotion chính là tạo ra nhận thức. Khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới thì cần có các chiến lược marketing nhằm tạo ra nhận thức về những sản phẩm, dịch vụ đó.

Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu được định nghĩa là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng.

Việc xây dựng thương hiệu chính là đang tạo ra triết lý thương hiệu: lời hứa thương hiệu, cá tính thương hiệu, định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, đừng bỏ quên việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (tên, logo, màu sắc, slogan, bao bì, bộ kích văn phòng, đồng phục,...) và các chiến dịch marketing phù hợp.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là vị trí mà các cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trong nhận thức của khách hàng, nó giúp thương hiệu khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, đối với mặt hàng là smartphone vừa sang trọng vừa thời thượng, người ta sẽ nghĩ ngay đến Iphone; nếu muốn uống nước ngọt có ga, người ta sẽ nghĩ đến coca-cola…

Sự chấp thuận

Một khách hàng sẽ dễ dàng chấp thuận một sản phẩm hơn nếu họ nghe nói đến sự tồn tại của nó nhiều. Các chiến lược promotion trong marketing sẽ làm gia tăng sự chấp thuận của sản phẩm hay của dịch vụ nào đó trên thị trường. Thế nhưng dù các chiến lược promotion có hay đi chăng nữa mà nó không phù hợp với thị hiếu của khách hàng thì sẽ không bao giờ được chấp thuận. Vì vậy promotion cũng nhiều lúc có những hạn chế riêng.

Nhắm mục tiêu khách hàng

Trước mỗi chiến dịch promotion trong marketing, cần xác định đối tượng công chúng mục tiêu. Bởi khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, thêm vào đó mà chiến lược promotion phù hợp với các đối tượng đó, thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ thành công. Ví dụ: Adidas nhắm vào những người đam mê thể thao, Vinamilk thì nhắm vào những bậc phụ huynh có con nhỏ…

Gợi nhớ thương hiệu

Một trong những mục tiêu quan trọng khi xây dựng chiến lược promotion chính là giúp gợi nhớ thương hiệu trong lòng công chúng. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thương hiệu trở nên phổ biến trên thị trường mà không cần đến quảng cáo.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều sự cạnh tranh từ các nhân tố mới. Chính vì vậy, các chiến dịch promotion sẽ giúp nhắc lại và gợi nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Từ đó thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp.

Thu hút được khách hàng mới

Đây là mục đích cuối mà bất kỳ chiến dịch truyền thông nào cũng muốn hướng tới. Thu hút được càng nhiều khách hàng mới đến với doanh nghiệp, lợi nhuận thu về sẽ càng cao.

Việc thực hiện tốt các chiến dịch promotion trong marketing sẽ làm cho thương hiệu của doanh nghiệp bạn đến gần hơn với công chúng. Từ đó, giúp thu hút thêm khách hàng mới, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.