Thanh khoản là gì? Vì sao tính thanh khoản lại quan trọng

Tính thanh khoản là một thuật ngữ phổ biến thường được nhắc nhiều trong các lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Vậy tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản ảnh hưởng như thế nào đến việc ra quyết định của các nhà đầu tư? Hãy để Việc làm TPHCM giải đáp những câu hỏi này dưới bài viết.

Tính thanh khoản là gì?

Thuật ngữ "Tính thanh khoản" dùng để thể hiện mức độ linh hoạt của một tài sản bất kỳ trong đó việc mua bán trên thị trường không làm thay đổi giá trị thị trường của tài sản đó. Hiểu một cách đơn giản, tính thanh khoản thể hiện khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một tài sản hay sản phẩm. 

Các tổ chức tín dụng sẽ dựa vào khả năng thanh khoản để đánh giá khả năng thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp. 

Tiền mặt là một ví dụ của tài sản có tính thanh khoản cao, trong khi các tài sản như máy móc, bất động sản và nhà máy lại có tính thanh khoản thấp hơn. Để chuyển đổi các tài sản này thì cần mất một khoảng thời gian nhất định để tìm một người giao dịch phù hợp.

Tính thanh khoản là gì?Tính thanh khoản là gì?

Ý nghĩa của tính thanh khoản 

Không phải ai cũng biết ý nghĩa của tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản đối với doanh nghiệp và khách hàng sẽ có sự khác biệt như thế nào? Bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề này bằng cách tham khảo nội dung dưới đây.

Ý nghĩa của tính thanh khoảnÝ nghĩa của tính thanh khoản

Đối với doanh nghiệp

  • Giúp doanh nghiệp nắm được các vấn đề trong quá trình thanh toán của mình. Từ đó kịp thời xem xét và đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất.
  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng phát hiện ra các nguy cơ tiềm ẩn và loại bỏ dứt điểm những rủi ro. Đồng thời, đảm bảo tính đúng hạn các các khoản vay nợ giúp DN giữ vững niềm tin trong mắt nhà đầu tư.
  • Dựa vào tính thanh khoản, ban lãnh đạo sẽ đưa ra phương hướng quản trị phù hợp để tối ưu nguồn lực tài chính và làm tăng tính thanh khoản. Có nghĩa là làm tăng sự lành mạnh và linh hoạt của dòng tiền để phát triển khi có cơ hội đầu tư hoặc tiết kiệm khi khó khăn tới. 

Đối với chủ nợ, nhà đầu tư và ngân hàng

  • Việc đánh giá tính thanh khoản của doanh nghiệp giúp nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng, có thể nhận biết các rủi ro thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp trong tương lai. Từ đó, cân nhắc, đồng thời đưa ra quyết định có nên đầu tư hay cho vay không.
  • Nếu đang có khoản nợ với ngân hàng, DN cần thanh lý tài sản để chi trả cho khoản nợ đó. Khi đó, ngân hàng có thể giúp doanh nghiệp vay vốn thông qua hình thức thế chấp tài sản. 
  • Tính thanh khoản còn là chỉ số giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên đầu tư hay mua cổ phiếu của doanh nghiệp đó không.

Phân loại tài sản theo tính thanh khoản

Phân loại các tài sản theo tính thanh khoản là gì? Đặc điểm từng loại như thế nào? Dưới đây là xếp loại tài sản theo thanh khoản từ cao xuống thấp.

  • Tiền mặt: Đây là loại tài sản có tính thanh khoản cao nhất vì nhu cầu sử dụng cao, lưu thông liên tục.
  • Các khoản đầu tư ngắn hạn: Gồm các hình thức cổ phiếu, chứng khoán, tiền điện tử…Các loại tài sản có tính thanh khoản thứ 2 vì có tỷ lệ chấp nhận đổi ra tiền mặt khá cao trong khoảng thời gian ngắn. 
  • Các khoản phải thu: Tương đương với các khoản nợ ngắn hạn và phụ thuộc  trực tiếp vào thời hạn thanh toán khác nhau. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp các khoản phải thu này kéo dài lên tới vài năm.
  • Ứng trước ngắn hạn: Khoản ứng trước từ những ngành nghề khác nhau cũng là một loại tài sản có tính thanh khoản cao hơn hẳn so với hàng hóa tồn kho.
  • Hàng tồn kho: Đây là tài sản có tính thanh khoản thấp nhất. Vì tài sản này khi bán được cần trải qua nhiều thủ tục phức tạp như: kiểm kê, vận chuyển, phân phối,..

Xếp loại các tài sản theo thanh khoản từ cao xuống thấpXếp loại các tài sản theo thanh khoản từ cao xuống thấp

>>>Tham khảo thêm: Thủ quỹ là gì? Mô tả công việc của thủ quỹ chi tiết 2023

Tính thanh khoản ngân hàng 

Có thể bạn đã nắm được khái niệm tính thanh khoản là gì cũng như ý nghĩa của tính thanh khoản đối với doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Tuy nhiên, tính thanh khoản ngân hàng được hiểu như thế nào thì không phải ai cũng biết. 

Thanh khoản ngân hàng là khả năng đáp ứng tức thời nhu cầu tiền cho khách hàng. Dựa vào tính thanh khoản, có thể đánh giá được một ngân hàng đang hoạt động tốt hay xấu. Ngân hàng được đánh giá có tính thanh khoản tốt hay không dựa vào việc ngân hàng đó đáp ứng các nhu cầu rút tiền hoặc giải ngân tức thì các khoản tín dụng như đã cam kết hay không. 

Tính thanh khoản ngân hàng được hiểu như thế nào?Tính thanh khoản ngân hàng được hiểu như thế nào?

Nguồn cung cấp thanh khoản cho ngân hàng

Thanh khoản của ngân hàng đến từ nhiều nguồn khác nhau như:

  • Từ các khoản tiền gửi của khách hàng
  • Từ các khoản phí của các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp
  • Từ các khoản thu tín dụng
  • Từ việc thực hiện bán các tài sản đang kinh doanh và sử dụng
  • Từ các khoản vay mượn trên thị trường tiền tệ trong và ngoài nước. 

Nhu cầu tạo thanh khoản từ ngân hàng

Nhu cầu tạo thanh khoản từ ngân hàng còn xuất phát từ một số hoạt động bao gồm:

  • Các khoản tiền gửi từ ngân hàng khi khách hàng rút về
  • Khách hàng không có yêu cầu vay vốn
  • Thông qua việc thanh toán các khoản phí cho vay
  • Chi phí để tạo ra sản phẩm cũng như một số dịch vụ ngân hàng
  • Tất toán cổ tức cho các cổ đông.

Với những thông tin cơ bản cung cấp trên, Việc làm TPHCM hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về tính thanh khoản là gì và ý nghĩa của nó đối với việc ra quyết định đầu tư của cá nhân hay tổ chức nào đó. Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích, thường xuyên truy cập vào website chúng tôi nhé.