Biên tập viên là gì? Làm biên tập viên thì học ngành gì?

Khi nhắc đến biên tập viên, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay đến biên tập viên thời sự. Tuy nhiên, nghề biên tập viên còn hoạt động trong nhiều môi trường khác nữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nghề biên tập viên là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

Biên tập viên là gì?

Theo wikipedia, biên tập viên thời sự, hay gọi tắt là biên tập viên (BTV), là người đọc các bản tin trong một chương trình thời sự trên sóng truyền hình, phát thanh hoặc trên mạng Internet.

biên tập viên là gì

Chúng ta có thể hiểu, biên tập viên là một vị trí công việc xuất hiện trong nhiều lĩnh vực nghề nghiệp như báo chí, truyền hình, xuất bản… Cứ ở đâu có người viết thì ở đấy sẽ có sự xuất hiện của biên tập viên. Họ là người đảm bảo sự chỉnh chu về hình thức, nội dung của sản phẩm trước lúc công khai với công chúng. Chính vì vậy, vị trí này yêu cầu kiến thức, kỹ năng chuyên sâu nhằm đảm bảo chất lượng của các tác phẩm khi được làm ra bởi phóng viên hay kịch bản của chương trình truyền hình nào đó.

Biên tập viên làm việc ở đâu?

Sau khi đã cùng Việc làm TPHCM tìm hiểu về biên tập viên là gì, hãy tìm hiểu các biên tập viên thường làm việc ở đâu và công việc của họ là như thế nào nhé!

Nghề biên tập viên làm việc tại các tòa soạn báo, đài phát thanh, truyền hình, nhà xuất bản

Đa phần, các biên tập viên thường hoạt động trong các tòa soạn báo (kể cả báo in ấn và báo mạng), đài phát thanh, đài truyền hình. Mỗi biên tập viên sẽ được phân công về các mảng khác nhau như khoa học - giáo dục, văn hóa - xã hội, kinh tế, quốc tế, giải trí,...

Lĩnh vực chỉ đạo hoặc quản lý Nhà nước về báo chí.

Trong lĩnh vực này, tuỳ vào khả năng cũng như điều kiện và kinh nghiệm công tác, bạn có thể làm việc tại một trong các nơi sau đây:

  • Vụ báo chí (thuộc Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương).
  • Cục báo chí (thuộc Bộ Văn hoá - Thông tin)
  • Các sở văn hoá - Thông tin trực thuộc các tỉnh, thành phố…

Biên tập viên làm việc tại các phòng Thông tin - Báo chí

Một nơi làm việc khác nữa của biên tập viên là làm việc tại các phòng Thông tin - Báo chí của các cơ quan, các bộ, ban, ngành, lực lượng vũ trang hay các tổ chức chính trị - xã hội, các công ty truyền thông,…

Làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo báo chí ở các trường đại học, viện nghiên cứu báo chí.

Làm việc trong các tổ chức quốc tế, các Đại sự quán trong và ngoài nước.

Biên tập viên là làm gì?

Công việc của biên tập viên không chỉ đơn giản là biên tập nội dung. Nhiều lúc, họ phải đảm nhiệm cả việc nghe ngóng tin tin tức, lựa chọn đề tài, làm việc với phóng viên, sửa bài, chỉ dẫn trang…

biên tập viên là làm gì

Biên tập nội dung là gì? Biên tập nội dung là việc các bạn lên kế hoạch, xây dựng, chỉnh sửa, xuất bản và đo lường những nội dung được đưa lên báo, truyền hình hay các trang mạng xã hội. Biên tập viên nội dung thường làm việc trong bộ phận truyền thông của một công ty hoặc các tổ chức khác ở bên ngoài.

Công việc trong lĩnh vực báo chí của một biên tập viên là gì?

Trong các tòa soạn, công việc biên tập viên là nhận bài viết từ các phóng viên. Sau đó tiến hành sàng lọc, chỉnh sửa hình thức, ngôn từ. Biên tập viên không chỉ đảm nhận việc sửa lỗi mà còn phải kiểm tra nguồn gốc thông tin đó xem có chính xác không, tránh trường hợp bịa đặt, xuyên tạc làm mất uy tín của tòa soạn.

Công việc của ngành biên tập viên truyền hình là gì?

Bản chất của một biên tập viên trong lĩnh vực này là phóng viên truyền hình. Chắc hẳn, các bạn đã quen thuộc với hình ảnh những bạn biên tập viên với vẻ ngoài xinh đẹp, chỉnh chu, tự tin trình bày thông tin ở trên TV rồi đúng không. Nhưng bên cạnh sự chuyên chỉnh chu, chuyên nghiệp đó là họ phải lên ý tưởng, tìm kiếm nguồn tin, lấy tin, biên tập, cuối cùng mới là công đoạn đọc tin như chúng ta thường thấy.

Công việc trong lĩnh vực xuất bản của biên tập viên là gì?

Được xem là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong quá trình xuất bản một cuốn sách hay một ấn phẩm. Họ là người đảm bảo sự hoàn mỹ của một tác phẩm trước khi xuất bản và công bố với công chúng. Trong một số trường hợp, biên tập viên sẽ là người đồng hành cùng tác giả để tạo nên cấu trúc hoàn chỉnh cho một quyển sách. Hơn nữa cũng phải đảm bảo cuốn sách đó có tiêu đề bắt tai hay không, hình minh họa có phù hợp không, từ ngữ diễn đạt trong sách đã hợp lý chưa…

Biên tập viên lương bao nhiêu?

Mức lương của biên tập viên trung bình sẽ dao động từ 7-11 triệu/tháng. So với những ngành khác thì mức này không phải là thấp. Khi đã làm việc thâm niên, mức lương biên tập viên có thể lên tới 25 triệu/tháng. Ngược lại, khi mới bắt đầu công việc biên tập viên, bạn nên chú trọng trau dồi kinh nghiệm, kĩ năng hơn là đặt nặng vấn đề tiền bạc. Mức lương của biên tập viên chưa có kinh nghiệm sẽ chỉ rơi vào khoảng 3 triệu/tháng.

Biên tập viên lương bao nhiêu

Làm biên tập viên thi khối nào?

Trước đây, nếu muốn trở thành một biên tập viên, bạn cần phải thi hai khối C và D. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian gần đây, do có sự thay đổi về mặt quy chế và các tổ hợp thi mà việc thi khối nào để trở thành một biên tập viên đã có sự thay đổi tùy theo quy định của mỗi trường. Ví dụ bạn muốn đỗ vào trường Học viện Báo Chí và Tuyên Truyền, thì bắt buộc, bạn phải đủ điểm ở các tổ hợp sau: 

  • Tổ hợp R15: Văn, Năng khiếu báo chí, Toán
  • Tổ hợp R05:  Văn, Năng khiếu báo chí, Anh
  • Tổ hợp R06: Văn, Năng khiếu báo chí, Khoa học tự nhiên
  • Tổ hợp R16: Văn, năng khiếu báo chí, Khoa học xã hội

biên tập viên thi khối nào

Ngoài ra, khi muốn trở thành một biên tập viên ở các trường khác, bạn cần đạt đủ điểm ở các tổ hợp môn như:

  • Tổ hợp C00 ở trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh
  • Các tổ hợp C00, D01, D14 ở trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn – ĐHQG TP.HCM
  • Các tổ hợp D01, D14 ở trường Đại Học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh
  • Các tổ hợp C00, D01 ở trường đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng
  • Các tổ hợp C00, D01, C03, C04 ở trường đại học Khoa học – Đại Học Thái Nguyên
  • Các tổ hợp C00, D01, A00, A01 ở đại học Vinh…

Làm biên tập viên thì học ngành gì?

Học ngành báo chí, tuyên truyền để trở thành biên tập viên

Để trở thành biên tập viên thời sự hay biên tập viên truyền hình thì học ngành báo chí là lựa chọn hàng đầu. Với ngành này, bạn có thể vừa học vừa thử sức với các vai trò như MC (người dẫn chương trình), lên kịch bản, tìm kiếm đề tài làm báo cáo trong quá trình học…

Các trường bạn có thể tham khảo để trở thành biên tập viên đó là:

  • Học viện Báo chí tuyên truyền (Hà Nội)
  • Trường đại học khoa học xã hội & Nhân Văn (Hà Nội, Hồ Chí Minh)
  • Trường đại học Văn hóa (Hà Nội)

Học ngành ngoại ngữ để trở thành biên tập viên

Không nhất thiết phải học đúng ngành báo chí mới trở thành biên tập viên được. Ngoài ngành báo, bạn có thể lựa chọn ngành ngôn ngữ để theo học. Biết nhiều loại ngôn ngữ sẽ là một điểm cộng rất lớn cho bất kể một ngành nào, kể cả làm nghề biên tập viên. 

Vì vậy, nếu bạn đam mê ngoại ngữ và muốn gắn bó với nghề biên tập viên ngay từ bây giờ thì hãy rèn luyện cho bản thân biết thêm nhiều loại ngôn ngữ từ tiếng Anh, Trung, Nhật, Hàn… Một biên tập viên sách sẽ cần đến kỹ năng dịch thuật. Còn biên tập truyền hình thì cần đến kỹ năng ngoại ngữ để có thể thu thập thông tin và sử dụng chúng một cách linh hoạt. 

Những gương mặt biên tập viên nổi bật có nguồn gốc từ chuyên ngành ngoại ngữ có thể kể đến như: BTV Nguyễn Khắc Cường, BTV Diễm Quỳnh, v.v

Các trường bạn có thể theo học ngành ngôn ngữ có thể kể đến như:

  • Đại học Ngoại Ngữ – ĐH Quốc Gia Hà Nội
  • Đại học Hà Nội
  • Đại học Đà Nẵng
  • Trường Đại Học Khoa Học Xã Hội Nhân Văn (có địa chỉ cả ở Hà Nội và HCM)
  • Học viện Ngân hàng
  • Đại học Ngoại Thương (Hà Nội, HCM),...

Học ngành luật để trở thành biên tập viên

Sau khi tìm hiểu về biên tập viên là gì? Chắc hẳn, các bạn có thể hình dung được, biên tập viên là người nhanh nhẹn, kỷ luật tốt, xử lý tình huống tốt. Ngoài ra, còn là người tỉ mỉ, tận tâm với công nghiệp. Đó cũng giống như tố chất để làm việc trong ngành luật. Vậy chắc hẳn, một người học luật sau này có thể trở một biên tập viên. Điều này hoàn toàn là điểm cộng bởi nếu là người học luật, bạn sẽ nắm bắt và hiểu biết sâu sắc về các điều luật của nước ta, giúp ích rất lớn trong quá trình làm biên tập.

Bạn có thể theo học ngành luật tại các trường:

  • Đại học Luật (Hà Nội)
  • Đại học Quốc gia (Hà Nội)
  • Đại học Văn Hoá…

Học ngành ngữ văn để trở thành biên tập viên

Bên cạnh những ngành học kể trên, bạn hoàn toàn có thể trở thành biên tập viên khi theo học ngành ngữ văn. Những bạn theo học khối C với khả năng ngôn ngữ tốt.

Một người giỏi văn là người có thế mạnh khi trở thành biên tập. Tuy nhiên, có một hạn chế đó là những bạn theo học ngành ngữ văn thường không được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực báo chí. Chính vì vậy, các bạn ngành này nếu muốn trở thành biên tập viên thì cần dành thời gian tự học hỏi và trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực này. Bạn có thể tham gia viết lách, viết báo để kiếm thêm thu nhập trong quá trình tìm hiểu và học hỏi để trở thành biên tập.

Tham khảo ngành Ngữ Văn tại các trường sau đây:

  • Đại học Sư Phạm
  • Đại học Khoa học xã hội & Nhân Văn
  • Đại học Tây Bắc…

Học xã hội học để trở thành biên tập viên

Đây là một ngành thuộc khối xã hội, khi học ngành này các bạn sẽ học được cách nghiên cứu và phân tích các vấn đề liên quan đến xã hội. Sinh viên sẽ được học các môn như tâm lý xã hội, triết học,...

Đây là kiến thức và kỹ năng rất cần thiết đối với những bạn làm biên tập viên. Một số trường đại học đào tạo ngành xã hội học bao gồm:

  • Học viện Báo chí & Tuyên Truyền
  • Trường đại học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn
  • Trường đại học Quốc gia

biên tập viên học ngành gì

Trên đây là một số các thông tin về biên tập viên là gì, lương biên tập viên, làm biên tập viên thi khối nào hay biên tập viên học ngành gì. Nếu bạn đang có ý định muốn trở thành một biên tập viên thì hãy trau dồi bản thân mình để có đủ các kiến thức và kỹ năng ngay từ bây giờ nhé!