Câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng – những chủ đề “đắt giá” nên lựa chọn

Câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng hay và thông minh. Sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc ghi điểm đầy ấn tượng với nhà tuyển dụng. Chủ đề nên hỏi là gì? Cùng tìm hiểu ngay những câu hỏi hay được gợi ý từ vieclamtphcm.vn. Cũng như cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khéo léo, thể hiện được sự thông minh của bạn nhé!

Câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng – cần chuẩn bị những chủ đề nào khi phỏng vấn

Vì sao nên đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Trong một buổi phỏng vấn, sẽ có rất nhiều cách giúp ứng viên gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng. Đó có thể là một chiếc CV xin việc chất lượng và chỉnh chu. Đó cũng có thể là khi bạn “show” ra những “skill” chuyên môn đáp ứng đúng yêu cầu tìm kiếm từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, có rất ít người biết rằng, đặt những câu hỏi thông minh dành cho nhà tuyển dụng. Cũng là cách gây ấn tượng khéo léo. Nếu làm tốt việc này, bạn sẽ tạo được nhiều lợi thế cho bản thân khi phỏng vấn xin việc. Bởi việc để lại dấu ấn cuối buổi phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng nhớ về bạn nhiều hơn, chú ý đến bạn hơn trong đám đông.

Khi đặt những câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng, bạn nên có sự chuẩn bị tốt về bộ câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng. Bởi việc làm này vừa thể hiện được cá tính của bản thân bạn. Vừa giúp các nhà tuyển dụng đánh giá khách quan mức độ phù hợp của bạn với công việc ứng tuyển.

9 câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng

Chủ đề cho bộ câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng để ghi điểm

Theo lời khuyên từ các chuyên gia tuyển dụng, những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng “đắt giá” nên xoay quanh những chủ đề sau đây. Thông qua việc đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng của mình. Cũng sẽ giúp bạn tìm được đáp án cho những thắc mắc và băn khoăn của bạn. Qua đó giúp bạn vững tin hơn vào quyết định lựa chọn công việc và sự gắn bó với doanh nghiệp nếu trúng tuyển.

  • Tìm hiểu về văn hóa, những quy định, bộ máy hoạt động của công ty.
  • Làm rõ các thông tin về đặc thù công việc để không bị bỡ ngỡ khi nhận nhiệm vụ.
  • Cho nhà tuyển dụng thấy được mong muốn ứng tuyển vào vị trí công việc.

Lưu ý khi đặt câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng tránh mất điểm

Đặt câu hỏi với thái độ chân thành, lịch sự

Những câu hỏi đặt ra cho nhà tuyển dụng lúc này sẽ là thời điểm họ quan sát thái độ của bạn. Để nhận định bạn có thật sự muốn tìm hiểu về công việc này không. Vậy nên, bạn cần chú ý đến thái độ của bản thân khi đặt câu hỏi. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng thấy được sự chân thành của bạn với vị trí công việc ứng tuyển.

Chú ý đến thái độ khi đặt câu hỏi giúp bạn lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng. Vì vậy hãy luyện tập trước việc đặt các câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng ở nhà. Điều chỉnh thái độ cho phù hợp, giúp bạn thể hiện tốt nhất trước nhà tuyển dụng.

Dùng từ ngữ phù hợp, nhã nhặn

Lựa chọn nội dung nên hỏi nhà tuyển dụng những gì. Cũng là cách thể hiện được sự tự tin và khả năng hoạt ngôn của bạn. Thế nên, nếu bạn có sự lựa chọn từ ngữ đúng mực, nhã nhẹn. Chắc chắn sẽ được đánh giá cao về sự tinh tế và tác phong chuyên nghiệp của bạn. Nhà tuyển dụng cũng vì vậy mà thoải mái hơn trong việc trả lời. Khi đó, họ có thể sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn với bạn về những điều liên quan đến câu hỏi đã đặt ra.

Chú ý vào mục đích câu hỏi

Những câu hỏi nhà tuyển dụng hay hỏi ứng viên đều chứa đựng mục đích cụ thể. Họ muốn thông qua câu trả lời để đánh giá năng lực ứng viên. Bên cạnh việc hoàn thành tốt các câu hỏi từ nhà tuyển dụng. Bạn cũng cần tạo điểm nhấn riêng với những câu hỏi thông minh gửi đến nhà tuyển dụng. Bạn nên có sự chuẩn bị tốt về những nội dung nên hỏi nhà tuyển dụng những gì. Đặt những câu hỏi về vấn đề có câu trả lời chi tiết. Việc này sẽ gợi mở câu chuyện để nhà tuyển dụng có thể chia sẻ với bạn nhiều điều hơn.

Đừng nghĩ rằng đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng là chuyện dễ dàng. Chú ý vào mục đích câu hỏi để đặt những câu đúng trọng tâm. Có như vậy bạn mới có cơ hội nhận được câu trả lời như mong muốn. Hãy cố gắng tránh việc đưa ra những câu hỏi lan man, lạc hướng so với mục đích ban đầu. Việc này vừa khiến bạn mất bình tĩnh vừa khiến nhà tuyển dụng đánh giá thấp về bạn. Bạn có thể sẽ vụt mất một cơ hội tốt vì mắc phải lỗi cơ bản như vậy.

những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng

Chú ý lắng nghe câu trả lời

Hoạt động phỏng vấn mang bản chất của quá trình trao đổi thông tin giữa hai bên. Mà thông qua đó, ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ hiểu biết rõ hơn về nhau, cùng đánh giá được sự phù hợp giữa hai bên. Vì vậy, sau khi đặt câu hỏi, bạn sẽ nhận được câu trả lời từ đối phương. Cho dù đó chỉ là những thông tin bạn đã biết. Bạn cũng cần tập trung lắng nghe để hiểu những gì người đối diện đang chia sẻ. Nhà tuyển dụng sẽ thấy rằng bạn tôn trọng với những điều họ chia sẻ. Đồng nghĩa bạn rất quan tâm về công ty và vị trí ứng tuyển. Vì thế đừng bỏ qua bất kỳ thông tin nào khi nhà tuyển dụng trao đổi với bạn. Bởi biết đâu nó lại rất hữu ích.

Những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn

Những câu hỏi dành đến cho nhà tuyển dụng. Với mục đích khai thác thông tin phục vụ cho công việc và quyền lợi ứng viên. Không nên đặt những câu hỏi quá đơn giản, hoặc những câu hỏi chỉ với 2 đáp án có hoặc không.

Như đã nói ở trên, bộ câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng chủ yếu xoay quanh với 3 chủ đề cụ thể. 9 câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng được chia theo 3 chủ đề dưới đây. Sẽ là gợi ý giúp bạn có thể xây dựng cho mình bộ câu hỏi dành đến nhà tuyển dụng thật thông minh. Qua đó giúp bạn tạo được ấn tượng xuất sắc với các nhà tuyển dụng trong quá trình tìm việc làm hcm của mình nhé.

Đặt những câu hỏi liên quan đến chuyên môn công việc

Với chủ đề này, ứng viên có thể hiểu rõ hơn vị trí mình đang ứng tuyển, bản thân có thể đóng góp gì cho công ty, và có thể học thêm được những gì mới từ vị trí này. Một số mẫu câu hỏi mà bạn có thể tham khảo như:

  • Vị trí này có yêu cầu những kỹ năng đặc biệt gì để hỗ trợ cho công việc không?
  • Ngoài những gì được mô tả trong JD (Job Description), tôi phải làm thêm những việc nào khác nữa không? Nếu có, những việc đó chiếm bao nhiêu phần trăm trong khối lượng công việc tôi phải đảm nhận?
  • Từ kinh nghiệm của những người đi trước, tôi nên duy trì thói quen nào hoặc chuyên môn nào trong công việc để làm tốt hơn?

Đặt những câu hỏi liên quan đến công ty

Công ty nào cũng mong muốn tìm kiếm những ứng viên tài năng và thật sự gắn bó với công ty. Hãy thể hiện rõ những điều này trong các câu hỏi dành đến nhà tuyển dụng. Điều này sẽ cho thấy bạn có khao khát được làm  việc và cống hiến cho công ty

Một số câu hỏi ứng viên có thể đặt ra với người phỏng vấn như:

  • Xu hướng phát triển của công ty trong 5 năm tới như thế nào? Các sản phẩm mà công ty hướng đến nằm trong lĩnh vực chính yếu nào?
  • Điểm mạnh của công ty là gì?
  • Phòng ban tôi làm việc chịu trách nhiệm với những công việc nào trong công ty?

Câu hỏi thể hiện sự quan tâm đến công việc

Những câu hỏi thể hiện sự quan tâm đến công việc. Sẽ chứng tỏ được sự nhiệt huyết và quyết tâm và nghiêm túc của bạn với vị trí ứng tuyển. Đây chắc chắn không phải là môi trường dành cho sự trải nghiệm cùng thái độ “cưỡi ngựa xem hoa”. Bởi không một doanh nghiệp nào muốn tốn thời gian cho những nhân sự có ý định nhảy việc. Hãy hỏi người phỏng vấn:

  • KPIs công việc được tính như thế nào? Dựa trên những tiêu chí gì?
  • Báo cáo công việc sẽ được thực hiện theo tháng hay theo quý? Và ai sẽ là người mà tôi trực tiếp báo cáo công việc?
  • Nếu được tuyển, mục tiêu tôi sẽ phải đạt được từ 6 tháng - 1 năm tới bao gồm những gì?\

câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng

Bạn không nên hỏi nhà tuyển dụng điều gì?

Anh/chị có thể cho tôi biết công ty làm về gì không?

Với câu hỏi này đồng nghĩa bạn đang nói với nhà tuyển dụng rằng bạn chưa chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn. Trước khi tham gia phỏng vấn, thậm chí là trước khi ứng tuyển. Việc bạn nên làm và cần làm chính là tìm hiểu những thông tin cơ bản về công ty. Lĩnh vực công ty đang hoạt động kinh doanh bắt buộc ứng viên phải biết.

Tổng thời gian mà tôi sẽ được nghỉ phép là bao nhiêu?

Những quyền lợi và đãi ngộ thông thường sẽ được nhà tuyển dụng đưa ra trong các bản tin tuyển dụng của mình. Nếu chúng không được nhắc đến, bạn không nên đặt ngay câu hỏi này trong buổi phỏng vấn đầu tiên. Điều này sẽ làm bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Mức lương cho vị trí này được tính như thế nào?

Tương tự với câu hỏi về ngày phép. Bạn cũng cần nên hạn chế và tránh chủ động đặt trước câu hỏi liên quan đến vấn đề lương thưởng. Phần đông các nhà tuyển dụng sẽ phổ biến thông tin này với bạn khi bạn có quyết định trúng tuyển nhận việc. Việc bạn đưa ra câu hỏi về vấn đề này trước rất có thể sẽ bị đánh giá thiếu tính chuyên nghiệp trong việc đặt câu hỏi. Và sẽ làm cho nhà tuyển dụng nghĩ bạn ứng tuyển chỉ vì mức lương hấp dẫn chứ không thực sự để tâm đến công việc. Hãy khéo léo đặt các câu hỏi liên quan khi nhà tuyển dụng là người đề cập đến.

Tôi không có không hỏi nào để đặt cả

Cuối buổi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường ‘nhường sân” cho bạn với lời đề nghị như “bạn có điều gì muốn hỏi chúng tôi không”. Đừng xem thường câu hỏi này, bởi chính lúc này nhà tuyển dụng đang tìm cách đánh giá sự sắc sảo và nhạy bén của bạn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chuẩn bị ít nhất là một câu hỏi để đặt cho nhà tuyển dụng. Hãy xem đây là cơ hội để bạn thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng. Giúp họ thấy được sự quan tâm của bạn đến công việc cũng như sự khác biệt của bạn với phần còn lại.

Kết luận

Những câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng sẽ giúp ứng viên đưa ra quyết định sáng suốt có nên làm việc tại công ty ứng tuyển hay không. Tuy nhiên, không phải vấn đề nào cũng nên đề cập ngay trong lần gặp mặt đầu tiên. Bạn cần cân nhắc đặt ra những câu hỏi hợp lí và phù hợp với tình hình công ty. Không nên đặt quá nhiều câu hỏi lan man. Hoặc những câu hỏi trống rỗng, không hướng đến bất cứ mục đích nào.

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết này sẽ hữu ích và cung cấp cho bạn những thông tin thú vị. Giúp buổi phỏng vấn tuyển dụng việc làm thành phố Hồ Chí Minh của bạn diễn ra suôn sẻ. Hãy chứng tỏ sự khác biệt của bạn so với ứng viên khác. Để nhà tuyển dụng biết rằng, bạn chính là ứng viên tiềm năng. Cũng là sự lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp nhé!