Hướng dẫn viên du lịch là gì - Những điều cần biết để thành công với nghề dành cho người mới

Hướng dẫn viên du lịch là nghề nghiệp thuộc nhóm ngành dịch vụ. Hiện nay, công việc này thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ bởi tính chất nghề nghiệp được đi đó đây, có cơ hội khám phá về nhiều vùng đất mới. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu hết về nghề này? Những yếu tố giúp bạn có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch xuất sắc. Hãy cùng vieclamtphcm.vn tìm hiểu những điều cần biết về nghề hướng dẫn viên du lịch qua bài viết sau đây.

Hướng dẫn viên du lịch là ai

Hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh là Tour guide.

Công việc của hướng dẫn viên du lịch khá đặc thù. Đó là những người làm việc trong ngành dịch vụ du lịch. Sử dụng khả năng ngôn ngữ để giới thiệu, trình bày và giải thích ý nghĩa của các thắng cảnh, di tích văn hóa và địa điểm mà khách du lịch viếng thăm. Đồng thời giải đáp các thắc mắc của các vị khách.

Điều kiện hành nghề hướng dẫn viên du lịch

Để hành nghề hướng dẫn viên du lịch một cách hợp pháp. Bạn phải được Sở Văn hóa – Thể thao – Du Lịch cấp Tỉnh, thành phố cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

Hiện nay, hướng dẫn viên du lịch được chia làm hai phân ngạch bao gồm HDV quốc tế và HDV nội địa. Tương ứng với mỗi phân ngạch, yêu cầu bắt buộc để được cấp thẻ cho HDV nội địa và quốc tế là khác nhau.

Bên cạnh các điều kiện cơ bản để được xét cấp thẻ hành nghề bao gồm là công dân có quốc tịch Việt Nam, thường trú tại VN; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; không mắc những bệnh truyền nhiễm; không sử dụng chất gây nghiện.

Hướng dẫn viên nội địa phải tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành HDV du lịch trở lên. Hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp. Thẻ HDV nội địa áp dụng cho những hướng dẫn viên dẫn đoàn bao gồm khách mang quốc tịch Việt Nam đi du lịch trong nước.

Hướng dẫn viên quốc tế phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành HDV du lịch trở lên. Với những bạn trẻ học trái ngành và đam mê theo đuổi với con đường hướng dẫn viên du lịch. Bạn cần phải có thẻ HDV nội địa hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền cấp. Bên cạnh đó, bạn còn phải thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ. Thẻ HDV quốc tế được cấp cho các HDV dẫn các tour bao gồm khách có quốc tịch nước ngoài đi du lịch tại Việt Nam. Thẻ này không có giá trị khi ra nước ngoài.

việc làm hướng dẫn viên du lịch

Những kỹ năng hướng dẫn viên du lịch cần có

Kỹ năng giao tiếp

Một hướng dẫn viên chuyên nghiệp rất cần đến kỹ năng giao tiếp. Bởi công việc này chủ yếu khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin thông qua ngôn ngữ nói. Hướng dẫn viên là người trực tiếp đồng hành và giới thiệu những địa điểm du lịch cho du khách. Vì thế nếu không ăn nói trôi chảy, bạn sẽ rất dễ lúng túng, mất tự tin và không thể truyền đạt hết những giá trị, ý nghĩa của điểm du lịch. Khả năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp bạn ứng biến tốt và xử lý tình huống hướng dẫn viên du lịch sẽ bất ngờ gặp phải trong suốt tour

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

Ngoài yếu tố lời nói thì những cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các hướng dẫn viên khi truyền tải các thông điệp, giá trị về một địa điểm du lịch. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng hành động một cách mơ hồ, dễ bị hiểu sai ý sẽ phản tác dụng. Vì vậy, cần cẩn thận trong giao tiếp phi ngôn ngữ để tránh làm mất lòng khách. Tự tin trong sử dụng và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể (cử chỉ, nét mặt,…) một cách phù hợp (đúng lúc, đúng chỗ) sẽ tăng khả năng thành công cho chuyến đi.

Kỹ năng thuyết trình

Công việc của hướng dẫn viên du lịch là người truyền tải thông tin đến với du khách xuyên suốt chuyến đi. Chính vì vậy, để tránh mang đến cảm giác nhàm chán cho du khách. Đòi hỏi các HDV cần có kỹ năng thuyết trình ổn định. Thông qua đó, có thể sắp xếp nội dung nói gì trước, nói gì sau. Lựa chọn sử dụng hình thức thuyết trình phù hợp để tăng tính thuyết phục, tạo sự chú ý, lôi cuốn du khách trong suốt chuyến đi.

Kỹ năng ngoại ngữ

Việt Nam chúng ta hiện nay được biết đến là một trong những địa điểm du lịch thu hút nhất hành tinh. Vì vậy, mỗi năm chúng ta đón rất nhiều đoàn du khách ngoại quốc ghé thăm. Đây là điều kiện mở ra nhiều cơ hội việc làm hướng dẫn viên du lịch cho người lao động. Lựa chọn ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ để tìm hiểu, học tập và sử dụng thành thạo. Sẽ là nền tảng vững chắc khi làm hướng dẫn viên du lịch. Đặc biệt là khả năng sử dụng thành thạo với tiếng anh giao tiếp cho hướng dẫn viên du lịch. Đây là ngôn ngữ cơ bản được nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại thị trường việc làm tphcm yêu cầu đối với vị trí hướng dẫn viên.

Kỹ năng xử lý tình huống

Đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng với công việc hướng dẫn viên du lịch. Khả năng xử lý tình huống giúp HDV phản ứng nhanh trước những tình huống bất ngờ có thể diễn ra trong quá trình đi tour. Tránh được tình huống xấu ngoài mong đợi xảy ra.

công việc của hướng dẫn viên du lịch

Kỹ năng tổ chức, sắp xếp

Mỗi tour du lịch đều sẽ có lịch trình được hoạch định sẵn. Tuy nhiên, trong quá trình dẫn đoàn, với từng nơi đến, sẽ có nhiều yếu tố tác động đến lịch trình như yếu tố thời tiết, hoạt động di chuyển không thuận lợi…. Người HDV cần có khả năng tổ chức, sắp xếp để xây dựng lịch trình riêng. Để giúp du khách không phải chờ đợi quá lâu. Biết cách tạo không khí vui vẻ, sôi nổi trong suốt chuyến đi, khuấy động tinh thần cho du khách. Đảm bảo đầy đủ các địa điểm tham quan trong tour.

Niềm vui với nghề hướng dẫn viên du lịch

Nói không ngoa, nghề hướng dẫn viên có thể được xem là nghề vừa làm vừa chơi. Bởi tính chất của nghề nghiệp này được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, ở khách sạn “nhiều sao” và thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn. Đây cũng là một trong những lý do giúp nghề nghiệp này tạo được tiếng vang và sức hút lớn trên thị trường lao động suốt thời gian qua.

Làm nghề HDV du lịch, bạn sẽ được đi nhiều nơi, tìm hiểu về phong tục, tập quán của những vùng đất mới. Có nhiều cơ hội làm quen với bạn mới. Mở rộng được mối quan hệ của bản thân. Qua đó, có thể mang lại thuận lợi cho bản trong cuộc sống

Hiện nay, hướng dẫn viên du lịch cũng là nghề được hưởng mức lương khá hấp dẫn. Bên cạnh đó, thu nhập của hướng dẫn viên được tăng lên đáng kể với khoản tiền “Tip” từ du khách,.. Khi bạn đã cố gắng làm hài lòng khách hàng, mang đến cho họ một chuyến du lịch hoàn hảo. Các khoản tiền “Tip” như thế này cũng góp phần động viên tinh thần cho các HDV du lịch.

tiếng anh giao tiếp cho hướng dẫn viên du lịch

Nỗi khổ với nghề hướng dẫn viên du lịch

Thường xuyên xa nhà

Hướng dẫn viên du lịch với trách nhiệm là người đứng ra thu xếp, giải quyết và xử lý mọi tình huống trong suốt hành trình du lịch. Chính vì vậy, họ cần bám sát mọi diễn biến, hoạt động của đoàn.

Công việc hướng dẫn viên du lịch chịu khá nhiều áp lực. Khi phải chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ đến chuyện sức khỏe của khách. Công việc của HDV bắt đầu từ khi nhận đoàn. HDV có khi phải thức dậy từ lúc 1 – 2 giờ sáng để đi đón khách. Và khi khách đã nghỉ ngơi thì công việc của hướng dẫn viên vẫn chưa thể dừng lại. Họ vẫn cần phải theo dõi và xử lý các vấn đề xảy ra để phục vụ khách được nghỉ ngơi đúng lịch trình. Nhiệm vụ của họ chỉ thực sự kết thúc khi tour được hoàn thành. Việc tour kéo dài thường xuyên xa nhà nhiều ngày nên họ sẽ không có nhiều thời gian dành cho gia đình.

Nhiều cám giỗ vây quanh

Và dù rằng công việc có khiến họ mệt mỏi, thì yêu cầu công việc bắt buộc họ lúc nào cũng phải tươi cười trước mặt khách. Cho nên dù tâm trạng không tốt thì khi gặp khách cũng phải cười tươi đúng chuẩn mực kỹ năng giao tiếp trong du lịch đã thành văn hóa nghề nghiệp. Bên cạnh đó, nghề hướng dẫn viên cũng là nghề có nhiều cám dỗ. Nếu không đủ bản lĩnh, HDV dễ bị khách “cậy” tiền để đưa ra những đòi hỏi khiếm nhã.

Công việc hướng dẫn viên có nhiều trở ngại đối với nữ giới. Khi phải thường xuyên làm việc ở ngoài môi trường và thường xuyên xa nhà. Chính vì vậy, không ít HDV du lịch đều lựa chọn gắn bó với nghề một thời gian để ‘tích góp”. Sau đó chuyển đổi sang một công việc khác có tính ổn định hơn.

Kết luận

Nghề hướng dẫn viên du lịch đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bởi những trải nghiệm tuyệt vời bên cạnh mức thu nhập khá hấp dẫn. Để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi, bạn sẽ cần học hỏi mỗi ngày để có thêm kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết. Đáp ứng tốt các yêu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp cần có ở ứng viên tìm việc làm Sài Gòn của mình.

Hy vọng, qua bài viết đã giúp bạn đánh giá đúng hơn về mức độ quan trọng từ những kỹ năng của nghề hướng dẫn viên du lịch. Giúp bạn điều chỉnh những nhược điểm tồn tại và phát huy tốt thế mạnh của bản thân. Từ đó tạo ra thương hiệu riêng cũng như thể hiện được giá trị nổi bật của bản thân. Trên con đường trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.