Ngành Kinh Tế Có Gì Hot? Cơ Hội Việc Làm Của Cử Nhân Kinh Tế

Ngành kinh tế là ngành học đang rất hot hiện nay, mỗi năm thu hút số lượng lớn hồ sơ nhập học. Cũng có rất nhiều bạn muốn theo học kinh tế nhưng còn mơ hồ về ngành học này. Ngành kinh tế có gì hot? Cơ hội việc làm của cử nhân kinh tế trong tương lai ra sao? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc này. Hãy cùng tham khảo nhé!

Ngành kinh tế là gì? Ngành kinh tế có gì?

Ngành kinh tế hay kinh tế học là ngành có hệ thống kiến thức chuyên sâu về kinh tế. Hệ thống kiến thức này được ứng dụng trong đời sống xã hội, thương mại, tài chính... Mặt khác, nó còn được ứng dụng trong giáo dục, luật học... nhiều ngành khoa học khác.

Kinh tế là ngành học có nhiều cơ hội việc làm tại các công ty lớn, nhỏ trong nước và quốc tế. Ngoài ra, cơ hội việc làm của khối ngành kinh tế tại cơ quan hành chính cũng rất lớn. Ngành kinh tế bao gồm những ngành như:

  • Tài chính: Khi theo học ngành kinh tế - tài chính, các kiến thức về tài chính doanh nghiệp, quản trị tài chính, tài chính quốc tế, vốn đầu tư…. sẽ được trang bị đầy đủ cho bạn.
  • Quản trị kinh doanh: Kinh tế Quản trị kinh doanh có nhiều nhánh nhỏ. Chẳng hạn như: Quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực. Ngoài ra còn có quản trị lữ hành, thương mại, Marketing, ngoại thương…
  • Ngân hàng: Đầu tư, nghiệp vụ ngân hàng, bảo hiểm... sẽ là hệ thống kiến thức được giảng dạy khi bạn theo học ngành kinh tế - ngân hàng.
  • Kế toán: Thống kê dữ liệu, dự đoán kinh tế, kế toán kiểm toán….. sẽ là những điều bạn cần học khi theo học kinh tế - kế toán.

Học ngành kinh tế ra làm gì

Mục tiêu đào tạo của ngành kinh tế

Mục tiêu đào tạo chung

Mục tiêu đào tạo chung chuẩn đầu ra cho các cử nhân kinh tế đó là phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và đạo đức. Trong đó, kiến thức chuyên môn phải sâu rộng, dày dặn. Kỹ năng phải thành thạo, điều này đương nhiên bản thân người học phải cố gắng rèn luyện. Và quan trọng không kém đó là đạo đức nghề nghiệp đúng đắn. Những điều này đảm bảo rằng cử nhân kinh tế khi ra trường có thể làm việc trong môi trường thực tiễn. Nhất là trong lĩnh vực kinh tế, các lĩnh vực chính trị, xã hội. Ngoài ra còn có các lĩnh vực như nghiên cứu hay giảng dạy.

Mục tiêu cụ thể

  • Đào tạo sinh viên ngành kinh tế khi ra trường có những đạt được mục tiêu chung.
  • Đào tạo tổ chức, quản lý, thực thi các hoạt động kinh tế.
  • Đào tạo đội ngũ những nhà nghiên cứu, chuyên gia kinh tế. Đội ngũ này phải có khả năng hoạch định, tham mưu, tư vấn các vấn đề kinh tế. Làm việc cho doanh nghiệp tỏng và ngoài nước, cơ quan nhà nước, tổ chức quốc tế...
  • Đào tạo ra những người có khả năng nghiên cứu độc lập về các vấn đề trong ngành kinh tế.
  • Đào tạo những cử nhân kinh tế mang phẩm chất tốt.

Các ngành kinh tế có triển vọng

Tố chất để theo học ngành kinh tế có gì?

Bất kì ngành nghề nào, yếu tố tố chất cũng là một điều quan trong và cần có. Những tố chất cần có để có thể theo học ngành kinh tế không hẳn là những tố chất bẩm sinh. Mà phần lớn phải trải qua quá trình rèn luyện dài mới có được.

  • Khả năng tư duy:  Người học kinh tế nên có một tư duy nhạy bén. Có khả năng phân tích, phán đoán suy nghĩ thấu đáo và logic.
  • Năng khiếu hay tư duy tốt về toán học sẽ là tố chất giúp ích rất nhiều cho bạn khi theo học ngành kinh tế
  • Kỹ năng giao tiếp tốt, hoạt động đội nhóm tốt.
  • Niềm yêu thích, muốn tìm hiểu các vấn đề về kinh tế sẽ giúp bạn theo đuổi ngành học này.
  • Tính sáng tạo cũng là một tố chất quan trọng của người học và làm kinh tế.

Học kinh tế ra làm gì

Cơ hội việc làm của ngành kinh tế có thật sự rộng mở? 

Cử nhân kinh tế sau khi ra trường sẽ có khả năng, kiến thức và nhiều cơ hội việc làm. Họ có thể làm việc trong cơ quan, doanh nghiệp lớn, thuộc các thành phần kinh tế. Chẳng hạn như: Các cơ quan quản lý kinh tế Nhà nước (địa phương đến trung ương), những doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các tổ chức tài chính, tín dụng,... Ngoài ra, sinh viên kinh tế còn có cơ hội làm việc tại các trường Đại học, viện nghiên cứu,... Hoặc nếu có đủ năng lực họ có thể làm ở các tổ chức xã hội, đoàn thể,... Hoặc thậm chí làm ở các tổ chức quốc tế, phi chính phủ...

Nhiều vị trí nghề nghiệp đang rất hot và có thị trường việc làm rộng mở thuộc chuyên ngành kinh tế. Chẳng hạn như:

  • Kế toán viên, kiểm toán viên
  • Nhân viên kinh doanh, ngân hàng, nhân viên bảo hiểm
  • Nhà kinh tế học, cố vấn viên kinh tế tài chính…
  • Giảng viên giảng dạy tại các trường có chuyên môn
  • Cán bộ, công chức làm việc trong các tổ chức đoàn thể, xã hội…

Kinh tế làm nghề gì

Thu nhập của ngành kinh tế có cao không? 

Bất cứ ngành nghề nào thì thu nhập cũng phụ thuộc vào vị trí làm việc và năng lực của mỗi người. Một cử nhân kinh tế mới ra trường có thể đạt được mức lương khởi điểm một tháng từ 6 - 8 triệu đồng. Thế nhưng đừng vội nản lòng, khi tích đủ kinh nghiệm và bạn đủ năng lực thì mức lương sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi vì, kinh tế là một trong những môi trường làm việc có nhiều cơ hội thăng tiến.

ngành kinh tế có gì

Ngành kinh tế có gì hot đã không phải là câu hỏi khó đối với những bạn có ý định đi theo ngành này rồi nhỉ? Bạn có cảm thấy ngành kinh tế phù hợp với mình không? Tìm Việc TPHCM chúc bạn có những quyết định thật sáng suốt nhé!