Ngành nghề HOT trong tương lai – điểm danh top nghề nghiệp triển vọng trong 5 năm tới tại Việt Nam

Ngành nghề HOT trong tương lai bao gồm những ngành gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây từ vieclamtphcm.vn để biết thêm nhiều thông tin về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai nhé!

Ngành nghề HOT trong tương lai – nhận định từ bối cảnh kinh tế số đang dẫn đầu xu hướng tại Việt Nam

Thị trường lao động và việc làm Việt Nam có nhiều biến động sau đại dịch Covid – 19. Có nhiều ngành nghề mới ra đời để đáp ứng kịp những chuyển đổi trong xu hướng kinh doanh số của doanh nghiệp. Đi kèm với đó, nhiều ngành nghề bị đào thải và lãng quên dần vì không còn phù hợp với xu thế thời đại.

Việt Nam đang bước vào quá trình hội nhập và phát triển đáng kể. Điều này đã và đang từng ngày làm thay đổi xu hướng và nhu cầu tuyển dụng của thị trường việc làm. Khi xu hướng của tương lai các công việc sẽ gắn kết với sự phát triển của công nghiệp. Nếu bạn muốn “đón đầu” xu hướng việc làm ngành nghề phát triển trong tương lai. Bạn nên có sự tìm hiểu nghiêm túc

Để dự đoán được đâu sẽ là những ngành phát triển trong tương lai. Buộc chúng ta phải am hiểu sâu sắc về thị trường lao động. Cũng như những tác động qua lại giữa các ngành nghề với nhau. Như vậy mới có thể đánh giá toàn diện được bối cảnh thị trường. Từ đó, có sự lựa chọn đúng đắn hơn cho những quyết định về tương lai sự nghiệp của mỗi người.

những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

Vì sao nên tìm hiểu rõ những ngành nghề hot trong tương lai?

Mọi người thường có xu hướng tìm đến những công việc quan trọng trong xã hội. Mà lại vô tình bỏ qua yếu tố tương lai. Bởi khi đưa ra một quyết định công việc cho bản thân. Bạn sẽ phải cân nhắc từ rất nhiều yêu tố. Đó sẽ phải gồm năng lực của bản thân và hoàn cảnh gia đình. Điều quan trọng không thể bỏ qua chính là nhu cầu xã hội và khả năng nghề nghiệp. Hãy nhớ rằng, việc lựa chọn những nghề phát triển trong tương lai sẽ giúp bạn có thể định hướng nghề nghiệp cho bản thân lâu dài và ổn định hơn. Qua đó, bạn sẽ có được nhiều cơ hội để phát triển bản thân, tìm được chỗ đứng trong xã hội. Từ đó thành công hơn trên con đường bạn đã chọn khi tốt nghiệp ra trường.

Top những ngành nghề hot trong tương lai ở Việt Nam

Ngành công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được xem là nghề mũi nhọn với nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Các khi công nghệ cao ở nước ta liên tục được thành lập và gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Chúng ta có quyền tin tưởng vào tiềm năng phát triển của ngành CNTT tại Việt Nam.

Theo thống kê được công bố, ngành CNTT cần khoảng 80.000 người/năm. Tuy vậy, mỗi năm chỉ có khoảng 32.000 sinh viên ra trường. Trong khi đấy, chỉ có 15% tân cử nhân có thể đáp ứng được nhu cầu công việc. Với tất cả lý do đó, tin rằng CNTT sẽ trở thành một trong những ngành nghề có triển vọng trong tương lai.

Ngành quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh hiện nay là một trong những ngành Hot và cực kì năng động. Khi số doanh nghiệp ngày càng tăng lên, đồng nghĩa nhu cầu nhân lực quản trị doanh nghiệp cũng không ngừng tăng mạnh. Những nhân sự được đào tạo bài bản về quản trị kinh doanh, kinh tế luôn là nhu cầu thiết yếu. Đã đưa ngành nghề này luôn dẫn đầu top các ngành có triển vọng trong tương lai. Với rất nhiều cơ hội được rộng mở cùng nguồn thu nhập “khủng”.

Hiện nay, trong xu hướng tuyển dụng nhân sự, các doanh nghiệp tại thị trường việc làm hcm rất ưa chuộng những ứng viên có thể đảm nhiệm đa tác vụ. Có nghĩa mỗi ứng viên có thể đảm nhận công việc ở nhiều vị trí khác nhau. Đây cũng là nguyên nhân đã khiến ngành quản trị kinh doanh có giá trị lớn và luôn giữ sức nóng trên thị trường. Nếu bạn học quản trị kinh doanh bạn có thể làm việc trong rất nhiều ngành như tài chính, nhân sự, marketing và cả quản trị văn phòng.

những ngành có triển vọng trong tương lai

Các ngành ngôn ngữ

Đất nước chúng ta đang hội nhập ngày càng sâu và rộng với thế giới. Điều này khiến các ngành ngôn ngữ ngày càng có vị thế quan trọng, đặc biệt là ngôn ngữ anh. Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên. Khi các ngành ngôn nhữ được nhận định là những ngành có triển vọng trong tương lai. Với cơn khát “nguồn” nhân lực chất lượng cao.

Tuy nhiên, các cử nhân ngành ngôn ngữ học cũng gặp phải không ít khó khăn và cạnh tranh. Khi nhiều người học trái ngành vẫn có thể sử dụng thành thạo ngoại ngữ.

Ngành digital Marketing

Digital Marketing được dự đoán sẽ dẫn đầu top ngành nghề có triển vọng trong tương lai. Bởi hiện nay, khi internet đã xâm nhập rất sâu vào tất cả mọi lĩnh vực. Mở ra cho ngành marketing một cách thức tiếp thị mới – marketing số. Đây cũng được xem là tương lai trong hoạt động vận hành doanh nghiệp, bắt kịp xu hướng thế giới. Các doanh nghiệp sẽ không thể thuận lợi phát triển nếu không có chiến lược digital Marketing phù hợp và đúng đắn. Điều này cũng đồng nghĩa các nhân sự ngành Marketing luôn được săn đón. Để trở thành một trong các ngành nghề có triển vọng trong tương lai

các ngành có triển vọng trong tương lai

Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm được dự đoán sẽ là một trong những ngành học có triển vọng trong tương lai. Bởi đây là chuyên ngành có tính ứng dụng cao và phạm vi ứng dụng đa dạng trong đời sống thực tiễn. Cùng với đó, nhu cầu về việc sử dụng thực phẩm sạch hiện nay đang được cả xã hội săn đón. Điều này đồng nghĩa công nghệ thực phẩm có rất nhiều cơ hội để trở thành ngành phát triển trong tương lai.

Ngành tâm lí học

Với guồng quay vội vả từ cuộc sống, mỗi người trong chúng ta dường như phải chạy đua với mọi thứ để không bị thụt lùi lại phía sau. Càng nhiều áp lực càng khiến cho chúng ta phải liên tục đối mặt với những stress, căng thẳng.

Ngành tâm lý học trong bối cảnh đó, đã khẳng định được vị trí của mình quan trọng như thế nào. Khi giúp con người và xã hội cân bằng lại. Đang trở thành một trong những nghề nghiệp có triển vọng trong tương lai. Theo thống kê, chỉ tính riêng TP. Hồ Chí Minh mỗi năm thiếu khoảng 1000 nhân lực cho ngành này. Các tân cử nhân tâm lý học có thể làm các nghề tay trái như giảng viên, chuyên viên tư vấn tâm lí, nghiên cứu khoa học. Là những nghề nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tương đối cao trên thị trường việc làm tphcm hiện nay với mức lương và chế độ đãi ngộ đáng mơ ước.

Kỹ thuật cơ khí

Các ngành kỹ thuật ngày càng có chỗ đứng vững chắc trên thị trường lao động. Khi đang góp mặt sâu hơn vào quá trình thiết kế và thử nghiệm các công nghệ mới. Vì vậy, kỹ thuật cơ khí, điện tử, tự động hóa được dự đoán sẽ là những ngành nghề phát triển trong tương lai. Cơ hội việc làm cũng vì thế mà đến với các kỹ sư cơ khí, kỹ thuật viên không ngừng tăng lên.

Kỹ thuật điện tử

Tương tự như kỹ thuật cơ khí, lĩnh vực kỹ thuật điện tử có nhiệm vụ thử nghiệm và đánh giá những công nghệ mới. Khi ngày càng có nhiều công nghệ mới được phát minh và triển khai ứng dụng vào thực tế. Khiến cho nhu cầu tuyển dụng kỹ sư kỹ thuật điện tử tăng mạnh. Theo dự đoán, kỹ thuật điện tử sẽ là ngành nghề phát triển trong tương lai. Với nhu cầu nhân sự sẽ tiếp tục tăng ổn định trong những năm sắp tới.

Lưu ý khi chọn nghề theo xu hướng ngành nghề HOT trong tương lai

Chạy theo xu hướng nhưng phải phù hợp với bản thân

Việc tìm hiểu các công việc triển vọng trong tương lai để tham khảo về xu hướng của thị trường và xã hội tuy rất quan trọng. Thế nhưng khi chọn nghề, điều quan trọng hơn hết phải là khả năng và sở thích của bản thân. Đừng vì chạy theo xu hướng mà đưa ra những lựa chọn nghề không phù hợp với bản thân. Nghề nghiệp gắn bó với chúng ta rất lâu dài. Vì vậy nếu quyết định sai lầm sẽ khiến bạn phải mất rất nhiều thời gian. Để quay lại với con đường nghề nghiệp của mình. Lựa chọn những nghề hot trong tương lai nhưng không phù hợp với điều kiện của bạn. Sẽ khiến bạn rất dễ đi đến quyết định bỏ nghề do thiếu năng lực hoặc do chán nản với công việc của mình.

Hãy trở thành người giỏi trong lĩnh vực bạn chọn

Nếu bạn là nhân tài thì dù bạn đi đâu, tham gia vào lĩnh vực ngành nghề nào cũng sẽ được chào đón. Vì vậy, bạn cần có ý chí vươn lên, tích cực rèn luyện, trau dồi để nâng cao tay nghề và năng lực bản thân. Biến chính bản thân bạn trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày. Trở thành nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực của mình. Khi đó, dù bạn có theo những ngành nghề bị coi là bão hòa. Thì cơ hội việc làm vẫn luôn rộng mở với bạn.

Kết luận

Thông qua bài viết này mong rằng sẽ giúp bạn lựa chọn được một trong những ngành nghề HOT trong tương lai. Khi đối mặt với ngã rẽ nghề nghiệp. Bạn có thể lựa chọn đi theo con đường mà nhiều người khác đang đi. Hoặc có thể táo bạo hơn với lựa chọn con đường đi cho riêng mình. Đừng quá băn khoăn khi theo đuổi những ngành nghề HOT của tương lai. Nếu bạn có năng lực, có thể đáp ứng tốt công việc, thì đừng ngần ngại với những điều khác biệt. Bởi đó sẽ là cơ hội của bạn. Chúc các bạn may mắn tìm được ngành nghề phù hợp cho mình!