Nhân viên thu mua là gì? Kỹ năng cần có để được nhà tuyển dụng săn đón

Nhân viên thu mua là gì? Họ cần những kỹ năng gì và thực hiện các công việc nào? Cơ hội nghề nghiệp cho vị trí nhân viên thu mua hiện nay khá hấp dẫn. Bởi nhu cầu tuyển dụng rất cao đến từ các doanh nghiệp. Đây sẽ là công việc mà bạn có thể gắn bó lâu dài sau này. Cùng vieclamtphcm.vn tìm hiểu về vị trí việc làm này nhé!

Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên thu mua là gì? Trước khi đi sâu tìm hiểu chi tiết về vị trí này. Chúng ta cần định danh rõ về khái niệm nhân sự này. Qua đó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản chất của công việc nhân viên thu mua là làm gì. Đây là bộ phận rất quan trọng của một doanh nghiệp.

Nhân viên thu mua (Procurement/Purchasing) thực hiện các hoạt động liên quan đến giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Nhân viên thu mua sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp vật liệu với giá rẻ nhất, chất lượng tốt nhất. Từ đó có kế hoạch chuẩn bị để tiếp nhận hàng hóa cũng như thanh toán chi phí.

Vị trí nhân viên thu mua sẽ phải phối hợp với các bộ phận khác của doanh nghiệp. Nhằm tối đa hóa lợi nhuận, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng đủ nguồn cung hàng hóa và dịch vụ để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể khẳng định vị trí nhân viên thu mua giữ vị trí cốt lõi với bất kỳ doanh nghiệp nào. Chính vì vậy, các đơn vị tuyển dụng việc làm thành phố Hồ Chí Minh rất chú trọng đến các kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn đến với ứng viên của mình. Việc được học hành và đào tạo một cách bài bản sẽ mang đến nhiều lợi thế cho người tìm việc khi ứng tuyển vào vị trí nhân viên thu mua.

nhân viên thu mua là gì

Công việc cụ thể của nhân viên thu mua là gì?

Các bản hợp đồng của doanh nghiệp có thể thành công hay không có sự đóng góp rất nhiều từ vị trí nhân viên thu mua. Bằng một cách nào đó, họ sẽ đưa đến quyết định đúng đắn nhất. Đảm bảo việc nhập nguồn nguyên vật liệu đầu vào với chi phí thấp nhất nhưng chất lượng tốt nhất. Gần như đã giúp doanh nghiệp thành công 50%. Khi có thể tối ưu được chi phí sản xuất. Qua đó đem lại lợi nhuận tối đa cho công ty.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn nhân viên thu mua làm gì thông qua bảng mô tả công việc nhân viên thu mua mới nhất. Được chuyên trang tuyển dụng vieclamtphcm.vn tổng hợp. Dựa trên yêu cầu tuyển dụng từ các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là những thông tin quan trọng và hữu ích. Giúp người tìm việc có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ứng tuyển tìm việc làm hcm của mình ở vị trí nhân viên thu mua

  • Phối hợp cùng bộ phận kế hoạch và sản xuất để tạo ra kế hoạch thu mua nguyên vật liệu, sản phẩm
  • Đưa ra yêu cầu mua hàng, thực hiện lựa chọn nhà cung cấp và quản lý quá trình này.
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ tài liệu cần thiết nhà cung cấp cần.
  • Đàm phán với nhà cung cấp mang lại phương án tốt nhất cho doanh nghiệp.
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng để có thể hỗ trợ nhanh chóng các sự cố trong quá trình giao hàng như số lượng thiếu, tồn đọng hàng bằng cách liên hệ với các phòng ban liên quan.
  • Kiểm tra, duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi hết hợp đồng với nhà cung cấp để đảm bảo cho các đơn hàng tuân thủ đúng như trong hợp đồng.
  • Phối hợp và quản lý nhân viên tài chính, logistics khi tiếp nhận hóa đơn sai lệch.
  • Báo cáo kết quả lên bộ phận quản lý.

nhân viên thu mua làm gì

Kỹ năng nhân viên thu mua là gì để được nhà tuyển dụng săn đón

Với những công việc của nhân viên thu mua như kể trên. Để thực hiện tốt tất cả các nhiệm vụ như lập kế hoạch, lựa chọn nhà cung cấp, phân tích giá trị, đàm phán, thanh toán… Bộ phận nhân viên thu mua sẽ không đòi hỏi nhiều về kiến thức chuyên môn. Chủ yếu đề cao kỹ năng và kinh nghiệm làm việc.

Với công việc này, bạn hoàn toàn có thể sẽ được làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài. Vì thế, tiếng anh thương mại và tin học văn phòng sẽ là những kỹ năng không thể xem nhẹ.

Ngoài khả năng ngoại ngữ, tin học và kiến thức chuyên ngành. Nhân viên thu mua sẽ phải cần thêm các kỹ năng như:

  • Am hiểu về hàng hóa và giá cả thị trường.
  • Có khả năng lên kế hoạch thu mua
  • Quản lý tài chính
  • Giao tiếp và đàm phán
  • Sáng tạo và luôn cập nhật những cái mới
  • Quản lý tốt các mối quan hệ
  • Có năng khiếu kinh doanh
  • Quản lý hợp đồng, theo dõi việc vận chuyển và xử lý sự cố

nhân viên thu mua là làm gì

Cơ hội nghề nghiệp nhân viên thu mua

Thu mua hàng hóa đầu vào thành công, khi giảm bớt chi phí đầu vào và nâng cao lợi nhuận. Doanh nghiệp đã có thể tạo ra lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Chính vì vậy, tất cả các đơn vị sản xuất rất cần đến những nhân sự chất lượng. Để có thể xây dựng được bộ phận thu mua chuyên nghiệp.  Vì vậy nếu bạn đang có ý định nghiêm túc theo đuổi với nghề nhân viên thu mua, hãy cố gắng hơn nữa nhé.

Dựa trên dữ liệu được thống kê từ mẫu lương của nhân viên thu mua trên hệ thống của vieclamtphcm.vn. Cũng như qua nguồn tin được khảo sát từ ứng viên tìm việc trên website cung cấp. Nhân viên thu mua với kinh nghiệm từ 1 – 3 năm có mức lương khoảng 7 – 12 triệu đồng. Đi kèm với đó là nhiều cơ hội để giúp bạn thăng tiến nhanh trong sự nghiệp. Với các vị trí cao hơn ở cấp bậc quản lý doanh nghiệp.

Học gì để làm nhân viên thu mua

Trên thực tế hiện nay, vẫn chưa có ngành học nào đào tạo chuyên sâu về ngành nghề nhân viên thu mua. Thế nhưng, từ tính chất công việc ở vị trí này, những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm của các cử nhân tốt nghiệp các khối ngành kinh tế. Sẽ là nền tảng vững chắc giúp nhân sự ở bộ phận này có đủ năng lực hoàn thành tốt công việc của mình. Để theo đuổi nghề nghiệp này, các bạn có thể cân nhắc lựa chọn đến những chuyên ngành kinh tế, ngoại ngữ như Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tiếng Anh thương mại.. để học tập.

Tính chất của công việc này rất gần gũi với ngành logistic. Vì vậy, để bổ sung và trau dồi thêm các kiến thức chuyên môn cho bản thân. Bạn có thể tham gia vào cộng đồng thuộc lĩnh vực này như Logistics Vietnam, Cộng đồng xuất nhập khẩu – Logistics… Hoặc có thể dành thời gian theo dõi các trang web về logistic như Logistics4vn, Viện Logistics Việt Nam… Bên cạnh đó, bạn có thể tìm đọc các cuốn sách về lĩnh vực này.

Tìm việc làm nhân viên thu mua tại vieclamtphcm.vn – tại sao không?

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu mua tại Hồ Chí Minh đang rất cao. Nhất là khi trong giai đoạn hiện nay, các công việc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, logistic đang rất HOT. Bởi với xu hướng mở cửa và hội nhập sâu rộng, các quốc gia trên thế giới đẩy mạnh giao thương một cách mạnh mẽ.

Công việc nhân viên thu mua sẽ là lựa chọn tốt với bạn. Tuy nhiên, để tiếp cận được việc làm này không phải lúc nào cũng thuận lợi. Bạn cần lựa chọn đến những trang tuyển dụng uy tín, chất lượng. Cùng với đó là các fanpage Cộng đồng Logistics Việt Nam, group LOGISTICS VIETNAM, Cộng đồng xuất nhập khẩu – Logistics…

Một trong những đơn vị tuyển dụng tại Hồ Chí Minh mà bạn có thể lựa chọn để tìm việc cho mình là vieclamtphcm.vn. Theo dõi thường xuyên các tin tức tuyển dụng mới nhất được cập nhật liên tục hàng ngày. Từ các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp tại địa phương. Cơ hội có được việc làm thích hợp không còn quá khó khăn với mọi người. Ứng viên dễ dàng tạo CV ấn tượng cho mình nhờ tính năng tạo CV miễn phí. Những mẫu CV đẹp mắt, bố cụ rõ ràng tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Sẽ là gợi ý phù hợp giúp bạn có được cho mình một chiếc CV xin việc hoàn chỉnh, thu hút và ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Kết luận

Nhân viên thu mua là gì? Hẳn đã không còn làm khó các bạn rồi đúng không nào. Hiểu rõ hơn về vị trí việc làm này. Cũng như những kỹ năng cần thiết sẽ phải trau dồi khi bước chân vào con đường này. Sẽ giúp các bạn ứng viên có sự chuẩn bị tốt nhất khi tìm kiếm một vị trí trong bộ phận thu mua của các doanh nghiệp

Hy vọng rằng, những thông tin được chia sẻ từ bài viết này. Sẽ giúp các bạn có được cái nhìn toàn diện về vị trí này. Là một vị trí quan trọng với doanh nghiệp nên đây cũng là công việc có nhu cầu tuyển dụng khá cao trên thị trường lao động hiện nay. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp nhé!