Quản trị là gì? Làm thế nào để phân biệt quản lý và quản trị đúng nghĩa nhất

Quản trị là gì? Nhà quản trị là ai? Quản trị khác với quản lý ở điểm nào? Phân biệt quản lý và quản trị.

Quản trị hẳn không phải khái niệm lạ lẫm với nhiều doanh nghiệp. Bất cứ một công ty, tổ chức hay doanh nghiệp thì đều cần đến quản trị và vai trò quản lý. Quản trị và quản lý cũng cùng trong một tổ chức, nếu hai vị trí này kết hợp chặt chẽ với nhau thì sẽ làm tổ chức vững mạnh, bền vững. Cùng vieclamtphcm.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Quản trị là gì?

Thuật ngữ quản trị được dùng ở đây với ý nghĩa là một phương thức hoạt động hướng đến mục tiêu được hoàn thành với hiệu quả cao. Hoạt động quản trị là những hoạt động tất yếu phát sinh khi có sự kết hợp giữa nhiều người với nhau vì một mục tiêu chung.

Khái niệm quản trị có nhiều cách hiểu khác nhau. Tùy theo hướng nhìn và cách tiếp nhận của từng người mà chúng ta hiện đang có những khái niệm về quản trị được công nhận sau đây

Trong bộ tư bản, Mác có đưa ra một hình ảnh về hoạt động quản trị - hoạt động của con người chỉ huy dàn nhạc, người này không chơi một thứ nhạc cụ nào mà chỉ đứng chỉ huy các nhạc công tạo nên bản giao hưởng.

Theo Robert Albanese - Quản trị là một quá trình kỹ thuật và xã hội nhằm sử dụng các nguồn lực để tác động tới hoạt động của con người và tạo điều kiện thay đổi nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức

Theo James Stoner và Stephen Robbins - Quản trị là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát những hoạt động của các thành viên trong tổ chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra

Theo Mary Parker Follett - Quản trị là nghệ thuật đạt được mục đích thông qua người khác

Khái niệm quản trị học là gì?

Quản trị học là một trong những ngành học cung cấp kiến thức cơ bản về quản trị tổ chức. Là ngành khoa học nghiên cứu các quy tắc, quy luật, phương pháp quản trị. Từ đó vận dụng vào thực tế để thực hành đưa ra hướng giải quyết cho các vấn đề quản trị trong tổ chức.

Ngành quản trị học đang thu hút rất nhiều người, bởi nó mang tính khoa học. Các tri thức đã có sẵn qua nhiều thời kỳ. Thế hệ sau thừa kế kết quả nghiên cứu từ nhiều ngành khác như kinh tế học, tâm lý học, xã hội học. Rất phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế thị trường như hiện nay. Khi công việc quản trị được mở rộng và hàm chứa nhiều khả năng phát triển con người. Nếu không có hoạt động từ ngành quản trị kinh doanh là gì. Mọi người trong cùng một tập thể sẽ không thể làm việc cùng nhau. Để cùng hướng đến mục tiêu của quản trị trong tổ chức, giúp doanh nghiệp phát triển.

Tầm quan trọng của quản trị học

Bạn học được gì từ môn quản trị học? Từ đáp án cho câu hỏi này. Sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất về tầm quan trọng của quản trị học

Quản trị học cung cấp kiến thức về các chức năng quản trị và kỹ năng quản trị là gì. Nhằm mục đích kết hợp các cá nhân riêng lẻ trong tổ chức thành một tập thể vững mạnh. Cùng thực hiện các hoạt động hướng đến việc hoàn thành mục tiêu chung.

Quản trị học có vai trò quan trọng khi định hướng nghề nghiệp cho người học. Không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh với khái niệm quản trị kinh doanh là gì. Trong bất kỳ một lĩnh vực nào cũng cần đến kiến thức quản trị. Hẳn sẽ có nhiều người đã từng nghe qua khái niệm quản trị công là gì. Đã chứng minh sự đa dạng của hoạt động quản trị. Khi không chỉ xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh mà còn trong các lĩnh vực phi kinh doanh, hành chính nhà nước.

người quản lý là gì

Nhà quản trị là gì?

Nhà quản trị hay còn được biết đến với danh từ quản trị viên là gi. Được hiểu là người làm việc trong một tổ chức. Với trách nhiệm thực hiện chức năng quản trị với phạm vi được phân công phụ trách. Các nhà quản trị được giao quyền điều hành, quản lý công việc của một nhóm nhân sự. Và cũng là người chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của bộ phận quản lý.

Tổ chức là gì trong quản trị học. Là khái niệm để chỉ một tập thể với nhiều cá nhân cùng làm việc vì mục đích chung nào đó trong hình thái cơ cấu ổn định của xã hội. Tổ chức có sự phân hóa rõ ràng về quyền lực. Khi đưa ra các quyết định mang lại hiệu quả giúp tổ chức đạt mục tiêu. Chính vì vậy, người đứng đầu có quyền đưa ra quyết định quản lý cuối cùng.

Xét theo góc độ phân cấp quản ký trong doanh nghiệp. Nhà quản trị có thể được chia làm 3 cấp như sau:

Nhà quản trị cấp cao

Nhà quản trị cấp cao là những người có cấp bậc cao nhất, chịu trách nhiệm cao nhất về thành quả cuối cùng của tổ chức. Chức danh ở cấp bậc này sẽ thường là chủ tịch hội đồng quản trị, ủy viên hội đồng quản trị, tổng giám đốc, giám đốc,…. Họ thể hiện rõ nhất về khái niệm lãnh đạo là gì trong quản trị học. Bởi công việc chính của các lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược. Tổ chức thực hiện chiến lược để duy trì và phát triển tổ chức.

Nhà quản trị cấp trung gian

Các chức danh có thể điểm danh trong biên độ này sẽ bao gồm trưởng phòng, phó phòng, quản đốc,… Họ là người có thẩm quyền thấp hơn lãnh đạo cấp cao nhưng sẽ cao hơn so với phần lại trong đội ngũ điều hành. Họ đưa ra các quyết định chiến thuật. Thực hiện các kế hoạch và chính sách của doanh nghiệp. Phối hợp các hoạt động, các công việc để hoàn thành mục tiêu chung.

Nhà quản trị cấp cơ sở

Thuộc phân tầng những vị trí thấp nhất trong hệ thống quản trị của một doanh nghiệp, tổ chức. Bao gồm các nhóm chức danh như tổ trưởng sản xuất, tổ trưởng các tổ bán hàng, trưởng ca,.. Họ là cấp quản lý chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định tác nghiệp. Nhằm hướng dẫn và điều khiển nhân viên trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh cụ thể hàng ngày.

quản trị là gì

Vai trò của nhà quản trị là gì

Vai trò quản trị viên rất quan trọng với doanh nghiệp, tổ chức. Với tầm nhìn và trách nhiệm của một nhà  quản trị có năng lực. Sẽ mang đến những hiệu quả của quản trị là gì. Giúp doanh nghiệp đi đúng quỹ đạo hoạt động được hoạch định sẵn.

Vai trò quản trị tổ chức

Sự lớn mạnh của một tổ chức là sự kết hợp từ khối đoàn kết giữa các thành viên và sự cộng hưởng từ mối quan hệ của các lãnh đạo. Chính vì vậy, vai trò quản trị tổ chức là gì của các nhà lãnh đạo cần được phát huy tối đa. Khi vừa đại diện tổ chức truyền đạt thông tin. Vừa là cầu nối gắn kết đại diện cho các nhân viên cấp dưới nói lên tiếng nói của người lao động.

Vai trò quản trị thông tin

Hoạt động quản trị thông tin chỉ đạt hiệu quả khi thông tin được xử lý và thực thi đạt độ chính xác, đầy đủ và kịp thời. Vai trò quản trị thông tin là gì có thể được hiểu là việc thu thập và tiếp nhận thông tin từ các nhà quản trị. Từ đó, tổng hợp các cơ hội và thách thức đối với tổ chức. Truyền tải thông tin cho mọi người, cung cấp thông tin ra bên ngoài để giải thích hoặc bảo vệ hoạt động của tổ chức.

Những yếu tố tạo nên nhà quản trị là gì

Một tổ chức muốn phát triển mạnh mẽ và bền vững, cần chú trọng đến việc xây dựng hệ thống quản trị giỏi. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn rất chú trọng đến việc tìm kiếm và chiêu mộ những ứng viên tìm việc làm hcm. Giỏi về chuyên môn và cả những kỹ năng lãnh đạo để nâng cấp toàn diện cho bộ máy điều hành quản trị của mình

Khả năng điều hành, lãnh đạo

Quản trị tổng hợp là gì? – Là khái niệm không nên xuất hiện quá nhiều trong bản mô tả công việc của một nhà quản trị. Khi sẽ phải ôm đồm hết mọi việc vào người.

Các nhà quản trị nên thể hiện tốt nhất chức năng điều khiển trong quản trị học. Thông qua khả năng điều hành, lãnh đạo và phân công công việc phù hợp cho thành viên cấp dưới. Từ đó, đem đến kết quả tốt nhất cho tổ chức.

Tinh thần trách nhiệm cao

Nhà quản trị cần hiểu rõ quản trị vận hành là gì một doanh nghiệp. Để từ đó, trong mọi quyết định của mình, liên quan trực tiếp đến sự vận hành của tổ chức. Phải luôn chịu trách nhiệm trước những định mà mình đưa ra.

Kỹ năng tiếp nhận, truyền đạt thông tin

Nhà quản trị được xem là cầu nối tiếp nhận, truyền đạt thông tin giữa cấp lãnh đạo và nhân viên.Chính vậy mà kỹ năng tiếp nhận, xử lý thông tin. Cũng như khả năng truyền đạt thông tin chính xác là yêu cầu vô cùng quan trọng đối với các nhà quản trị.

Biết gắn kết mọi người trong tổ chức

Để có thể hướng đến mục tiêu quản trị là gì để đem lại hiệu quả cao nhất cho công việc và tổ chức. Khả năng kết nối giữa các thành viên của nhà quản trị. Sẽ là yếu tố không thể thiếu trong kỹ năng lãnh đạo của mình. Khi hướng mọi người về các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và mục tiêu chung.

quản trị là

Phân biệt quản trị và quản lý

Quản trị và quản lý là hai khái niệm dễ gây nhẫm lẫn. Bởi bản chất của hai khái niệm này đều cùng được sử dụng. Để nói về công việc của người lãnh đạo trong vận hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, giữa hai vị trí lại có sự phân hóa rõ ràng về tính chất công việc

Với nhiều người chưa thể phân biệt được quản lý và quản trị. Thường có thói quen đánh tráo khái niệm và sử dụng với ý nghĩa giống nhau. Vậy quản lý và quản trị khác nhau ở điểm nào

Việc đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu rõ khái niệm quản lý là gì. Định nghĩa quản lý được hiểu là quá trình tiếp nhận, kết nối, thi hành và điều phối công việc để hướng đến mục tiêu của quản lý.

Thông qua việc tìm hiểu 2 khái niệm, chúng ta đã dễ dàng hơn khi hình dung quản trị và quản lý khác nhau như thế nào. Vai trò của nhà quản lý là gì. Tương tự với mô tả công việc của nhà quản trị. Nhà quản lý là danh từ chung để chỉ tất cả những người thực hiện chức năng quản lý trong một tổ chức nhất định. Tổ chức đó cũng có thể là một tổ chức kinh doanh hay phi kinh doan trong các hoạt động về hành chính nhà nước. Với trách nhiệm quản lý là làm gì trong vị thế của một quản lý công là gì.

Về đối tượng

  • Quản trị là quản trị con người
  • Quản lý là quản lý công việc

Về bản chất

  • Hoạt động quản trị  đưa ra quyết định, thành lập mục tiêu, chính sách của tổ chức.
  • Hoạt động quản lý thực hiện nhiệm vụ thi hành các chính sách được quyết định bởi quản trị

Về tổ chức

  • Quản trị thường thấy ở các cơ quan chính phủ, quân sự, tôn giáo, giáo dục, doanh nghiệp
  • Quản lý thường thấy ở các doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về quản trị là gì và cách để trở thành một nhà quản trị giỏi. Hy vọng những thông tin này sẽ ứng viên xin việc làm hình dung rõ hơn về quản trị là gì và nhà quản trị là ai. Phân biệt rõ ràng hơn về 2 khái niệm quản trị và quản lý, người quản lý là gì. Từ đó, bạn sẽ có những quyết định đúng đắn và phù hợp trong quá trình tìm việc làm Sài Gòn. Trang bị đầy đủ hành trang, cũng như mang theo niềm đam mê lãnh đạo. Để trở thành một nhà quản trị trong tương lai, phát triển con đường sự nghiệp của mình.