Tổng hợp các vị trí việc làm ngân hàng HOT nhất hiện nay

Việc làm ngân hàng bao gồm những vị trí nào, nhân viên ngân hàng thường làm những công việc gì? Là những kiến thức bạn cần hiểu rõ nếu muốn trải nghiệm sự nghiệp trong lĩnh vực này. Nhờ đó, bạn có thể hình dung rõ hơn về con đường sự nghiệp của mình. Khi đưa ra lựa chọn nên làm vị trí nào trong ngân hàng phù hợp nhất với bản thân

Tổng quan khái niệm việc làm ngân hàng

Việc làm ngân hàng bao gồm các vị trí làm việc trong ngân hàng, cả ở hội sở và các chi nhánh. Cái vị trí trong ngân hàng đóng góp nhiều vai trò vào việc duy trì hoạt động của các ngân hàng. Hỗ trợ khách hàng và đảm bảo quy trình làm việc tại ngân hàng diễn ra suôn sẻ

Nhân viên ngân hàng là những người làm việc tại ngân hàng. Công việc của họ tập trung chủ yếu đến các nghiệp vụ chính của hoạt động ngân hàng. Có thể nói, đây là môi trường phát triển của nhiều vị trí việc làm khác nhau như giao dịch viên, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên thanh toán quốc tế,… Mức lương ngành ngân hàng có sự chênh lệch giữa các vị trí, số năm kinh nghiệm. Và đặc biệt là chế độ trả lương theo từng ngân hàng cụ thể.

Hầu hết, các vị trí công việc trong ngân hàng đều yêu cầu trình độ cao đẳng trở lên. Bên cạnh đó, các chứng chỉ về tài chính, kế toán hay ngoại ngữ cũng sẽ là điều kiện cần để giúp bạn xin việc dễ dàng hơn. Nhất là tại các thị trường lớn như việc làm HCM. Có sự cạnh tranh rất lớn về số lượng người xin việc. Các ngân hàng cũng sẽ đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe hơn để có thể sàng lọc và tuyển chọn những ứng viên tiềm năng.  Những vị trí làm việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thường sẽ có yêu cầu về ngoại hình đi kèm với kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ công việc.

Chính sách lương thưởng dành cho nhân viên ngân hàng khá cạnh tranh. Tuy nhiên, những điều kiện phúc lợi, thưởng lễ tết thì lại cực khủng và luôn “gây sốt” với thị trường lao động. Đây cũng chính là một trong những lý do thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn gắn bó với ngành nghề này sau khi ra trường

nên làm vị trí nào trong ngân hàng

Các vị trí việc làm ngân hàng hiện nay

Việc làm ngân hàng - Giao dịch viên

Giao dịch viên – Teller chính là đội ngũ nhân viên xinh đẹp đầu tiên tại quầy mà bạn tiếp xúc. Công việc của các Teller tập trung hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và xử lý các yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, ngoài các kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn. Giao dịch viên ngân hàng còn cần có những kỹ năng mềm tốt trong giao tiếp. Đồng thời sự kiên nhẫn, bình tĩnh và phản ứng nhanh nhẹn. Cũng sẽ là lợi thế giúp bạn xử lý tốt công việc trong mọi tình huống.

Mức lương của giao dịch viên ngân hàng: Từ 6 - 8 triệu/ tháng

Việc làm ngân hàng - Nhân viên tín dụng

Vị trí nhân viên tín dụng nắm giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với các ngân hàng, kể cả ngân hàng nhà nước hay ngân hàng thương mại. Ở vai trò này, bạn sẽ trực tiếp liên hệ , tư vấn và thuyết phục khách hàng tham gia vay vốn tại ngân hàng. Bạn cần hiểu rõ các gói sản phẩm của ngân hàng để giải thích chi tiết cho khách hàng, đánh giá khả năng vay và hoàn trả của họ

Nhân viên tín dụng làm việc dưới sức ép từ việc áp KPI rõ ràng. Sự cạnh tranh và áp lực ở vị trí này cũng rất cao. Tuy nhiên, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều. Chính vì vậy, bạn cần sự kiên nhẫn và nỗ lực rất nhiều trong công việc. Nhưng bù lại đó, mức thu nhập của bạn sẽ vô cùng hấp dẫn. Bởi mức lương cơ bản của nhân viên tín dụng từ 6 – 8 triệu. Bạn còn được tính doanh thu và tiền thưởng theo hoạt động kinh doanh.

Chuyên viên thanh toán quốc tế

Chuyên viên thanh toán quốc tế phụ trách các giao dịch quốc tế của ngân hàng. Bao gồm hoạt động chuyển tiền, thanh toán, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục, hồ sơ. Cũng như giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng..

Chuyên viên thanh toán quốc tế cần có sự am hiểu về tiền tệ, quy định về quản lý tài chính. Ngoài ra vị trí công việc này còn cần đến khả năng ngoại ngữ thành thạo và sự nhạy bén với các con số.

Mức lương của chuyên viên thanh toán quốc tế từ 7 – 9 triệu/ tháng

Việc làm ngân hàng - Nhân viên telesales

Bản chất công việc telesale ngân hàng không có sự khác biệt lớn nào với các lĩnh vực khác. Công việc chủ yếu cho vị trí này sẽ gọi điện với khách hàng, giới thiệu và tư vấn về các dịch vụ vay tín chấp. Tương tự vị trí nhân viên tín dụng, telesales ngân hàng cũng chịu áp lực lớn với công việc. Đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và kỹ năng giao tiếp qua điện thoại rõ ràng, thuyết phục

Mức lương của nhân viên telesales từ 3 – 5 triệu/tháng. Ngoài ra, bạn sẽ được tính hoa hồng theo doanh thu thực tế

các vị trí công việc trong ngân hàng

Nhân viên vận hành (Operations Officer)

Nhân viên vận hàng trong ngân hàng có vai trò kết nối và phối hợp các phòng ban và khách hàng. Đảm bảo quy trình hoạt động được diễn ra trơn tru nhất. Nhân viên vận hành cần có khả năng đa nhiệm, quan sát tốt, phân tích và quản trị. Bên cạnh đó, nhân viên vận hành cũng cần có sự am hiểu nhất định về luật, quy định và chính sách nội bộ của ngân hàng, Để thực hiện tốt công việc điều phối của mình. Qua đó, đề xuất kịp thời những giải pháp giúp nâng cao hiệu suất công việc.

Mức lương nhân viên vận hành ngân hàng dao động trong khoảng từ 8 – 10 triệu/ tháng trở lên tùy kinh nghiệm làm việc

Nhân viên kinh doanh

Khá nhiều người nhầm lẫn giữa vai trò và công việc của các vị trí nhân viên tín dụng, telesales và nhân viên kinh doanh. Mặc dù mục tiêu cả 3 vị trí này hướng đến là đối tượng khách hàng tiềm năng, giới thiệu dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, công việc của nhân viên  sales trong ngân hàng có sự khác biệt hơn. Bạn sẽ tư vấn, giới thiệu để chốt đơn với tất cả dịch vụ của ngân hàng. Chẳng hạn, khi ngân hàng phát hành loại thẻ mới. Thì nhân viên kinh doanh chính là đội ngũ thuyết phục khách hàng sử dụng loại thẻ đó.

Mức lương của nhân viên kinh doanh sẽ bao gồm lương cứng từ 5 – 7 triệu/tháng và thưởng theo KPI

Nhân viên kiểm toán nội bộ

Kiểm toán nội bộ là bộ phận phụ trách hoạt động thanh tra, kiểm toán trong nội bộ các phòng ban của ngân hàng. Công việc chính sẽ bao gồm kiểm toán định kỳ hoặc bất ngờ tùy chính sách của từng ngân hàng. Phát hiện những sai sót trong hoạt động quản lý cũng như hoạt động của các phòng ban, chi nhánh. Nhân viên kiểm toán nội bộ được yêu cầu cao về trình độ chuyên môn và bằng cấp. Ngoài ra, các ngân hàng thường sử dụng nhân sự có kinh nghiệm, am hiểu về luật, dòng tiền, thị trường tài chính và nghiệp vụ kế toán để đảm đương vị trí này

Mức lương nhân viên kiểm toán nội bộ khá hấp dẫn, dao động từ 20 – 45 triệu/tháng

Nhân viên quản lý rủi ro

Nhân viên quản lý rủi ro đảm trách một trong những công việc quan trọng nhất trong cơ chế vận hàng hoạt động ngân hàng. Chính vì vậy, vị trí này có yêu cầu rất cao về kiến thức, kinh nghiệm và khả năng phân tích. Để có thể kịp thời nghiên cứu, phát hiện những rủi ro trong quản lý, chính sách nội bộ, các dịch vụ tài chính cho khách hàng. Khi phân tích các dịch vụ, gói vay vốn, vay tín dụng, phân tích hồ sơ khách hàng để phát hiện nguy cơ. Qua đó hạn chế thất thoát, nợ xấu cho các ngân hàng, đồng thời tư vấn chính sách, thiết lập quy trình hợp lý hơn.

Mức lương của nhân viên quản lý rủi ro nằm trong khoảng từ 10 – 20 triệu/tháng

Chuyên viên phân tích tài chính

Các chuyên viên phân tích tài chính hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng. Được yêu cầu rất cao về khả năng am hiểu thị trường tài chính, nhạy bén với các con số, xu hướng đầu tư tài chính và sử dụng thành thạo các công cụ phân tích. Thông qua các kết quả phân tích, chuyên viên sẽ báo cáo, tư vấn cho ban giám đốc về các kết quả hoạt động kinh doanh, đề xuất chiến lược,...

Mức lương của chuyên viên phân tích tài chính có sự dao động tùy vào kinh nghiệm của mỗi ứng viên. Theo ghi nhận từ hệ thống vieclamhcm.vn, mức lương vị trí chuyên viên phân tích tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh nằm trong khoảng từ 10 – 30 triệu/tháng

các vị trí trong ngân hàng

Chuyên viên tư vấn đầu tư

Chuyên viên tư vấn đầu tư sở hữu kỹ năng và nghiệp vụ phân tích thị trường. Qua đó, tư vấn đầu tư cho ngân hàng và khách hàng của ngân hàng. Để có những quyết định đầu tư đúng đắn và sinh lời. Vai trò này rất phổ biến ở nước ngoài. Song tại thị trường Việt Nam, đây vẫn còn là vị trí khá mới mẻ trong hệ thống vị trí việc làm ngân hàng.

Mức lương của chuyên viên tư vấn đầu tư có thể nhận được từ 8 - 15 triệu/ tháng chưa tính đến các khoản phụ cấp, thưởng, hoa hồng.

Kết luận

Việc làm ngân hàng được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Không chỉ vì đây là lĩnh vực sở hữu môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại bậc nhất trên thị trường lao động. Mà hơn hết, chế độ lương thưởng, phúc lợi và khả năng phát triển sự nghiệp đều có sự vượt trội so với mặt bằng chung. Do vậy, bạn cần trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết ngay từ bây giờ nếu mong muốn gắn bó với công việc trong ngành nghề này. Chúc bạn sớm thành công nhé.