Cameo là gì? Tầm trong trọng của vai diễn Cameo trong nghệ thuật

Nếu kịch bản của một bộ phim, diễn xuất của diễn viên hay cách dàn dựng là những yếu tố giúp một bộ phim thành công, thì cameo cũng đóng vai trò không kém. Trong những bộ phim bạn đã xem, chắc hẳn bạn đã không ít lần mắt chữ A miệng chữ O với sự xuất hiện của các nhân tố bất ngờ. Những nhân vật thoáng qua nhưng để lại ấn tượng lớn này là vai diễn cameo. Cùng Việc làm TP HCM tìm hiểu định nghĩa cameo là gì và vai trò của vai diễn Cameo trong các bộ phim nhé.

Cameo là gì?

Cameo hay vai khách mời là thuật ngữ chỉ sự xuất hiện thoáng qua của người nổi tiếng trong một tác phẩm nghệ thuật. 

Ví dụ trong một bộ phim, nhà sản xuất mời một người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, vận động viên,…đóng hay lồng tiếng một vai phụ, vai nhỏ không đáng kể, trong một vài phân đoạn ngắn, chủ yếu với mục đích tạo điểm nhấn, thu hút khán giả và không quá ảnh hưởng đến mạch phim.

Tuy chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng dấu ấn mà các vai cameo để lại có thể hằn sâu trong lòng khán giả. Việc một cameo có thể thành công để lại ấn tượng với diễn xuất trong một giây phút cũng không phải ngẫu nhiên. 

Cameo là gì?Cameo là gì?

Vai trò của Cameo là gì? 

Ngày nay, vai khách mời thường được chọn là những nghệ sĩ có tên tuổi, những người nổi tiếng và được khán giả yêu mến. Dù họ chỉ góp mặt diễn xuất chớp nhoáng trong phim nhưng cameo lại mang đến sự chú ý, quan tâm, thích thú và bàn tán từ người xem.

Vai trò của vai diễn Cameo trong nghệ thuậtVai trò của vai diễn Cameo trong nghệ thuật

Tăng Rating (Tăng tỷ lệ người xem)

Lý do mà các đạo diễn mời một cá nhân nào đó đóng cameo là gì? Lý do đầu tiên đó là giúp tăng tỷ lệ người xem. Bắt nguồn từ việc khán giả “hóng” các nhân vật đặc biệt xuất hiện trong phim, tác phẩm sẽ được trông ngóng nhiều hơn. Lượng rating từ đó cũng tăng lên, thậm chí có thể đạt kỷ lục.

Tuy vai diễn cameo không đóng vai trò quyết định trong phim nhưng họ lại là nhân tố quan trọng vì đã có sẵn một lượng fan hâm mộ từ trước. Nhờ vậy, nhà sản xuất cũng sẽ thu hút được tương đối khán giản mới từ vai khách mời.

Cameo là yếu tố bất ngờ, tạo điểm nhấn

Nhiều người thắc mắc về các vai cameo là gì? Vai cameo thường là những ai? Trong một dự án phim cameo thường là những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, vận động viên, thậm chí các nhà chính trị gia, doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn.

Cameo còn có thể là chính đạo diễn phim, biên kịch, hay con cái hoặc vợ chồng của diễn viên chính.

Khi một người nổi tiếng diễn xuất tự nhiên hay tạo ra các khoảnh khắc độc đáo, chắc chăn bộ phim sẽ có thêm điểm nhấn mạnh mẽ.

Cameo tạo sức hút cho một tác phẩm nghệ thuậtCameo tạo sức hút cho một tác phẩm nghệ thuật

Giúp PR, quảng bá cho sản phẩm

Bên cạnh việc tăng rating, độ lan tỏa của dự án cũng sẽ tăng theo. Khi các khách mời nổi tiếng đồng ý tham gia vai cameo, dự án sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn.

Có câu, “Work smarter, not harder.”

Không phải cứ đầu tư kinh phí thì dự án chắc chắn sẽ thành công. Vai diễn cameo chính là một chiến thuật marketing thông minh để PR, quảng bá cho sản phẩm.

Một dự án có mời được dàn khách mời khủng cũng chứng tỏ được đẳng cấp, tính chịu chơi của nhà sản xuất, chứng tỏ được mức độ quen biết trong showbiz và sự nổi tiếng của mình khi mời dàn sao tham dự. 

Sau khi đã hiểu rõ về cameo là gì rồi thì vai diễn này khác gì với diễn viên phụ? Cùng Việc làm HCM tiếp tục tìm hiểu ở phần tiếp theo bạn nhé.

>>>Tìm hiểu ngành nghề khác: Phiên dịch viên là gì? Yêu cầu cần có khi trở thành biên phiên dịch

Cameo và diễn viên phụ khác nhau như thế nào?

Nhiều người đánh đồng cameo và diễn viên phụ vì hai vai diễn này đều có thời lượng xuất hiện ít. Tuy nhiên, vai trò của diễn viên phụ và cameo được phân chia rõ ràng theo kịch bản.

Tương tự như diễn viên chính, diễn viên phụ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới nội dung tác phẩm. Diễn biến tác phẩm hay bộ phim sẽ thay đổi hoàn toàn chỉ cần biến động của diễn viên phụ. Ngoài ra, thời lượng lên sóng của diễn viên phụ chỉ sau diễn viên chính và có thể xuất hiện từ đầu đến cuối phim.

Đối với vai cameo, dù có ảnh hưởng tới kịch bản, nhưng họ không làm thay đổi diễn biến của bộ phim. Cameo chỉ đơn giản tạo nên các khoảnh khắc ấn tượng nhằm thu hút khán giả.

Mặt khác, vai diễn cameo có thể chỉ xuất hiện vài phút, thậm chí chỉ trong vài giây trong một tập phim.

Vì vậy, nói cameo là diễn viên phụ là một nhận định chưa thực sự chính xác.

Cameo khác gì với diễn viên phụCameo khác gì với diễn viên phụ

Những vai cameo đình đám trong các bộ phim

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về vai cameo là gì, hãy cùng điểm qua một số vai diễn nổi bật dưới đây.

Một trong những vai cameo ấn tượng nhất và được lặp lại nhiều nhất là Stan Lee trong loạt phim siêu anh hùng của hãng Marvel. Cố nhà văn, họa sĩ, chủ bút, chỉ đạo sản xuất, là diễn viên và chủ tịch hội đồng quản trị của Marvel Comics.

Ông là một trong những cha đẻ của vũ trụ Marvel, nên vai khách mời của ông thu hút sự chú ý từ các fan hâm mộ cũng như tạo hiệu ứng rất tốt cho từng bộ phim.

Một số phim cũng có mời nhân vật là nhà chính trị gia hay người nổi tiếng ngoài đời đến làm cameo. Chẳng hạn như sự xuất hiện của cựu tổng thống mỹ Donald Trump trong phim “Ở Nhà Một Mình”, hay Elon Musk trong phim “Iron Man 2”.

Cựu tổng thống mỹ Donald Trump trong phim “Ở Nhà Một Mình”Cựu tổng thống mỹ Donald Trump trong phim “Ở Nhà Một Mình”

Không những vậy, vai cameo còn xuất hiện trong các tác phẩm tiểu thuyết và văn học. Cameo “xuyên sách” có thể được nhắc đến như một nhân vật nổi tiếng hoặc xuất hiện trong một phép so sánh.

Ví dụ có thể kể đến nhân vật Benjamin Franklin trong tác phẩm nổi tiếng “The Bastard” (tác giả John Jakes).

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi: “Cameo là gì?”. Cameo hay vai khách mời chính là những “gia vị đặc biệt” cho tác phẩm. Hiểu đúng về Cameo giúp chúng ta yêu quý và trân trọng thần tượng cũng như dự án mà họ tham gia. Đừng quên theo dõi Việc làm TPHCM để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo nhé.