Graphic Design là gì? Tất tần tật về nghề "hái ra tiền" hot nhất hiện nay

Graphic design (hay còn gọi thiết kế đồ họa) đang là một ngành thu hút được rất nhiều sự quan tâm của những người trẻ hiện nay. Vậy Graphic design là gì? Chúng bao gồm những lĩnh vực nào? Hãy cùng Việc làm TPHCM tìm hiểu tất tần tật từ a - z về graphic design để thấy được sức hot của ngành này nhé.

Graphic design là gì?

Graphic Design (còn được gọi theo tiếng Việt là thiết kế đồ họa) là nghệ thuật thiết kế, phối hợp các yếu tố hình ảnh, kiểu chữ, nhằm truyền tải đến người xem một thông điệp hay một ý nghĩa nào đó.

Có rất nhiều sản phẩm của graphic design khắp nơi trong cuộc sống mà bạn dễ nhận thấy. Nó có thể là poster phim ảnh, các tấm biển quảng cáo với thông điệp thú vị, những tấm áp phích tuyên truyền hay trang bìa của những cuốn tạp chí... Mỗi tác phẩm được thể hiện với những phong cách khác nhau, nhưng đều nhằm mục đích duy nhất: Hướng đến sự thu hút và truyền tải thông điệp cần thiết đến người xem.

Graphic design là gì?Graphic design là gì?

Đến đây chắc hẳn các bạn đã hình dung phần nào về nghề Graphic Design rồi phải không. Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Graphic Design - Thiết kế đồ họa gồm những gì nhé.

Graphic Design - Thiết kế đồ họa gồm những gì?

Không phải ai cũng biết Graphic Design là gì cũng như một số loại hình chính của Graphic Design. Thế giới Graphic Design vô cùng phong phú và rộng lớn. Ở mỗi lĩnh vực đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn khác nhau để tạo ra các sản phẩm thiết kế phù hợp. Nhiều nhà thiết kế có khả năng hoạt động đa dạng trên nhiều lĩnh vực hay các mảng liên quan đến nhau. Nhưng cũng không ít người chỉ chọn làm việc tập trung ở một loại hình duy nhất. Trong phần này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số loại hình chính của Graphic Design.

Logo – Identity: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Designer khi nhận nhiệm vụ thiết kế logo sẽ tạo dựng biểu tượng, lựa chọn kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh phù hợp với cá tính thương hiệu.

Để tham gia vào mảng này, các Designer cần có kiến thức về marketing, branding. Họ cũng cần đến kỹ năng giao tiếp, khả năng nghiên cứu về doanh nghiệp, khách hàng, các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp. Đặc biệt, họ phải liên tục cập nhật các xu hướng thiết kế mới.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệuThiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Để mọi người dễ dàng nhận ra doanh nghiệp, cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu gồm:

+ Nhận diện thương hiệu cốt lõi (Tên thương hiệu, logo và  biểu tượng, slogan/tagline, font chữ...)

+ Nhận diện văn phòng cơ bản (Danh thiếp, phong bì thư, giấy tiêu đề, kẹp tài liệu, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên,...)

+ Nhận diện trên bao bì nhãn mác (Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tem nhãn dán sản phẩm,  dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên sản phẩm,..)

+ Nhận diện ứng dụng môi trường (Các loại biển hiệu công ty, biển quảng cáo, backdrop quầy lễ tân, biển hiệu các phòng ban...) 

+ Ấn phẩm truyền thông tĩnh (Hồ sơ năng lực công ty, poster quảng cáo, tờ rơi giới thiệu sản phẩm,  brochure giới thiệu sản phẩm/ dự án,...)

+ Ấn phẩm truyền thông động (Website công ty, website sản phẩm/dự án, banner quảng cáo, TVC, landing pages,...)

Business & Advertising: Tiếp thị và thiết kế quảng cáo

Muốn nắm bắt rõ từ a - z về Graphic Design là gì, chúng ta cũng cần phải hiểu rõ về mảng Business & Advertising. 

Đây vốn được gọi là thiết kế quảng cáo, một trong những yếu tố quan trọng của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh thu, tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó Graphic Design ở lĩnh vực này tạo ra những hình ảnh mang nội dung ấn tượng, hấp dẫn, giúp doanh nghiệp quảng bá hiệu quả hơn. 

Đây cũng là lĩnh vực mà các designer làm việc nhiều nhất do số lượng ấn phẩm lớn.

Để hoạt động trên lĩnh vực này ngoài việc thành thạo các phần mềm thiết kế đồ họa thì các designer cũng cần hiểu rõ công đoạn in ấn và thông số kỹ thuật hình ảnh trên các nền tảng trực tuyến. 

Business & Advertising gồm: Thiết kế poster, thiết kế băng rôn, tờ rơi, phông sàn diễn, thiết kế menu nhà hàng, thiết kế thuyết trình, thiết kế email marketing,...

Mẫu thiết kế quảng cáo "menu nhà hàng"Mẫu thiết kế quảng cáo "menu nhà hàng"

Web & App: Thiết kế giao diện web và ứng dụng

Giao diện website được ví như một “mặt tiền” của doanh nghiệp. Một giao diện web có thiết kế chuyên nghiệp, bắt mắt sẽ tạo lòng tin mạnh hơn đối với khách hàng.

Lĩnh vực thiết kế giao diện tập trung vào trải nghiệm hình ảnh và các yếu tố đồ họa như menu, nút...Do đó nhiệm vụ của designer là phải cân bằng giữa hiệu quả chức năng sử dụng và yếu tố mỹ thuật.

Khác với các lĩnh vực khác của Graphic Design, mảng Web & App, ngoài việc thành thạo các phần mềm đồ họa, bạn cũng cần kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Đồng thời, các nhà thiết kế giao diện cần làm việc chặt chẽ với UI developer và UX designer để tạo nên những sản phẩm hiệu quả, hấp dẫn.

Web & App gồm: Thiết kế giao diện web, thiết kế icon hoặc button cho website,  thiết kế landing page, thiết kế giao diện ứng dụng di động…

Lĩnh vực thiết kế giao diện web và ứng dụngLĩnh vực thiết kế giao diện web và ứng dụng

Packaging & Label: Thiết kế bao bì và nhãn mác

Bao bì sản phẩm ngày nay không chỉ dừng lại với chức năng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm bên trong. Mà nó còn là cơ hội để các nhãn hàng gửi gắm câu chuyện thương hiệu trên mỗi sản phẩm. Nghệ thuật thiết kế bao bì và nhãn mác chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thị giác và hình ảnh thương hiệu 

Công việc của nhà thiết kế bao bì đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: hàng tiêu dùng nhanh, điện tử, ngành hóa-mỹ phẩm,...Để đảm nhiệm tốt vị trí này các designer cần nắm vững kiến thức trong thiết kế in ấn và công nghiệp. Bên cạnh đó phải linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhà sản xuất cũng như cập nhật thị hiếu người tiêu dùng liên tục.

Thiết kế bao bì và nhãn mác gồm: Thiết kế vỏ chai, lọ, thiết kế vỏ hộp,....

Graphic design trong lĩnh vực thiết kế bao bì và nhãn mácGraphic design trong lĩnh vực thiết kế bao bì và nhãn mác

Book & Magazine: Thiết kế ấn phẩm xuất bản

Tạp chí in truyền thống, sách báo,...chính là các ấn phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực Book & Magazine.

Ngoài chuyên môn thiết kế đồ họa, các designer muốn làm tốt công việc này cần thành thạo kiến thức về báo chí, in ấn và xuất bản kỹ thuật số. 

Mẫu thiết kế bao bì tạp chíMẫu thiết kế bao bì tạp chí

>>>Bài viết mới: Thủ quỹ là gì? Mô tả công việc của thủ quỹ chi tiết 2023

Các phần mềm chủ yếu trong Graphic Design là gì?

Có thể các đã nắm được khái niệm tính Graphic Design là gì cũng như cũng như một số loại hình chính của Graphic Design. Tuy nhiên, các phần mềm chủ yếu dùng trong Graphic Design thì không phải ai cũng biết.

Nghề Graphic Design phát triển mạnh mẽ như hiện nay một phần nhờ sự tiến bộ không ngừng của các phần mềm đồ họa. Mỗi phần mềm dưới đây, bạn có thể vẽ, chỉnh sửa, cắt ghép, ...với vô vàn công cụ. 

Các phần mềm chủ yếu trong Graphic Design là gì?Các phần mềm chủ yếu trong Graphic Design là gì?

Adobe Photoshop

Adobe Photoshop còn được gọi là Photoshop (Ps) là phần mềm đồ họa chỉnh sửa ảnh của hãng Adobe. Ngoài khả năng chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp mà nhiều người biết đến, Photoshop còn được sử dụng để thiết kế web, thiết kế ở lĩnh vực thời trang hay vẽ texture cho các phần mềm đồ họa 3D.

Phiên bản cập nhất mới nhất của phần mềm Photoshop hiện nay là CC 2019.

Adobe Indesign

Adobe InDesign là phần mềm dàn trang chuyên nghiệp của hãng Adobe. Adobe Indesign được dùng để dàn trang các ấn phẩm có số lượng trang lớn như báo, tạp chí hay các ấn phẩm kỹ thuật số, sách điện tử.

Hiện nay Indesign CC 2019 đang là phiên bản cập nhật mới nhất của phần mềm này.

Adobe Illustrator

Các phần mềm chủ yếu trong Graphic Design là gì thì chắc chắn không thể bỏ qua Adobe Illustrator (AI). Đây là phần mềm thiết kế dạng vector chuyên nghiệp nhất hiện nay. Adobe Illustrator là phần mềm chuyên vẽ, sử dụng các thuật toán, đối tượng hình học cùng khả năng sáng tạo của người dùng để tạo nên các sản phẩm có chất lượng hình ảnh cao mà không sợ bị bể khi zoom lớn.

AI được sử dụng nhiều trong thiết kế các poster, banner, các nhân vật hoạt hình, đối tượng 2D và thiết kế logo đẹp…

Phiên bản cập nhật mới nhất của phần mềm Adobe Illustrator là Illustrator CC 2019.

CorelDraw

Giống như Adobe Illustrator, CorelDraw là một phần mềm thiết kế đồ họa dạng vector. Nó cho phép người dùng sử dụng các công cụ có sẵn có để tạo nên các đối tượng khác nhau.

Phần mềm này được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như  thiết kế cover, banner, áp phích quảng cáo,...

Coreldraw Graphics Suite 2019 hiện đang là cập nhật mới nhất của phần mềm này.

GIMP

GIMP (viết tắt của GNU Image Manipulation Program) là phần mềm chỉnh sửa hình ảnh được phát triển bởi GNU. Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí cho người dùng, phần mềm hỗ trợ trên cả Linux và Windows.

3Ds Max

3Ds Max là một phần mềm thiết kế đồ họa 3D, mô phỏng hình ảnh  3D chuyên nghiệp với nhiều tính năng và công cụ nổi trội cho phép tạo các đối tượng, vật thể 3D. 

Phần mềm này hỗ trợ nhiều mô hình có sẵn như hình nón, kim tự tháp, ấm trà và hình là cơ sở để tạo nên các mô hình 3D khác nhau. 3Ds Max được sử dụng rộng rãnh trong các lĩnh vực như thiết kế nội thất, thiết kế ngoại thất,...

Trên đây là những chia sẻ của Việc làm TP HCM về thiết kế đồ họa - Graphic Design là gì, các lĩnh vực của nghề cũng như các phần mềm thiết kế phổ biến hiện nay. Hy vọng, nội dung mà chúng tôi chia sẻ, bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan hơn và định hướng nghề nghiệp đúng đắn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa hiện nay.