Thủ quỹ là gì? Mô tả công việc của thủ quỹ chi tiết 2023

Thủ quỹ của một doanh nghiệp được ví một người lính gác cổng, để cân đối thu chi, đảm bảo dòng tiền không thất thoát và sử dụng cho mục đích chính đáng. Vậy bản chất công việc của thủ quỹ là gì? Công việc chính của thủ quỹ là làm gì? Ứng viên cần có những kỹ năng và đáp ứng các yêu cầu cần thiết nào để trở thành thủ quỹ?  Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Việc làm TP HCM, hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Thủ quỹ là gì?

Thủ quỹ được hiểu là người trực tiếp giám sát tiền mặt của doanh nghiệp, quản lý các vấn đề tài chính và đảm bảo sự công khai, minh bạch trong các hoạt động tài chính của doanh nghiệp.

Là một nhân viên thủ quỹ, việc quan trọng cần làm là theo dõi sát sao dòng tiền thu chi, chịu trách nhiệm toàn bộ cho các hoạt động phát sinh về tiền bạc.

Thủ quỹ là gì?Thủ quỹ là gì?

Bên cạnh đó, thông qua các hướng dẫn về chính sách tài chính, người thủ quỹ cần đánh giá rủi ro, có tầm nhìn về cơ hội tài trợ hoặc đầu tư, để cải thiện và duy trì tình hình tài chính của công ty.

Thủ quỹ cũng cần có khả năng dự đoán nhu cầu vay tài chính và chuẩn bị các báo cáo liên quan trình lên cấp trên.

Ngoài ra, thủ quỹ còn có thể đảm nhiệm vai trò tư vấn về các khoản vay, đầu tư thanh toán, để bảo đảm doanh nghiệp xoay được dòng tiền, chuẩn bị cho những chi phí vận hành và đầu tư.

Công việc của thủ quỹ là làm gì? Mô tả công việc đầy đủ

Nhiệm vụ của thủ quỹ là gì? Thủ quỹ là một vị trí quan trọng và có trách nhiệm cao trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ của họ cần làm là phải đảm đảm doanh nghiệp đủ chi phí vận hành và đầu tư một cách tốt nhất, tránh trường hợp thất thoát đáng tiếc.

Vậy công việc của một thủ quỹ là làm gì?  Dưới đây là bảng mô tả công việc đầy đủ của thủ quỹ mà không phải ai cũng biết.

Phụ trách thanh toán các khoản giao dịch

Đây là việc làm cơ bản nhất của một thủ quỹ. Họ sẽ chịu trách nhiệm:

  • Thực hiện các giao dịch thanh toán, các đơn hàng của đối tác cung cấp.
  • Lưu lại toàn bộ chứng từ, thông tin giao dịch để kiểm chứng trong trường hợp cần thiết.
  • Đảm bảo các thông tin giao dịch chính xác, hợp pháp, có xác nhận rõ ràng của các bên liên quan. Cụ thể đó là các giấy tờ, hoá đơn liên quan trực tiếp đến việc thu chi.
  • Đảm bảo quá trình thanh toán diễn ra theo đúng quy trình mà công ty yêu cầu.

Công việc của thủ quỹ là làm gì?Công việc của thủ quỹ là làm gì?

Kiểm soát, quản lý hoạt động thu chi

Các hoạt động thu chi của doanh nghiệp do ban lãnh đạo quyết định. Tuy nhiên, thủ quỹ là người nắm giữ quỹ của doanh nghiệp. Do đó, trách nhiệm của thủ quỹ là quản lý và kiểm soát các hoạt động liên quan đến quỹ tiền mặt.

Chẳng hạn như các hoạt động chi trả, đầu tư sẽ có những giấy tờ hợp pháp mà bộ phận phụ trách sẽ làm theo quy định của doanh nghiệp. Sau đó, thủ quỹ sẽ gửi lên để ban lãnh đạo duyệt. Sau đó đề xuất thu chi sẽ được gửi trực tiếp đến thủ quỹ để chi trả. Các khoản thu chi cần có chứng từ, sao kê, xác nhận thật rõ ràng để lưu trữ kiểm chứng sau này. 

>>>Bài viết mới: Ngành nghề HOT trong tương lai – điểm danh top nghề nghiệp triển vọng trong 5 năm tới tại Việt Nam

Xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính

Một số doanh nghiệp lớn yêu cầu thủ quỹ cần nắm rõ nghiệp vụ về tài chính để xử lý các vấn đề tài chính phát sinh. Nhiệm vụ cần thực hiện là đảm nhiệm việc kiểm kê, đối chiếu các hoạt động thu chi, giấy tờ hợp pháp với bộ phận kế toán. Nếu có sai lệch phải kiểm tra lại toàn bộ chứng từ và tìm hướng giải quyết.

Rất nhiều người thường hay nhầm lẫn giữa hai vị trí thủ quỹ và kế toán. Tuy nhiên, bản chất của hai công việc khác nhau. Tuy nhiên, kế toán và thủ quỹ đều có mục đích chung là đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong công việc.

Những kỹ năng cần của một thủ quỹ

Có thể bạn đã nắm được khái niệm thủ quỹ là gì và công việc của thủ quỹ là làm gì. Tuy nhiên, những kỹ năng cần thiết để trở thành thủ quỹ thì không phải ai cũng biết. Mỗi doanh nghiệp lại đòi hỏi các tiêu chí khác nhau khi tuyển dụng thủ quỹ. Tuy nhiên, về cơ bản, thủ quỹ cần đáp ứng trình độ và kỹ năng cơ bản sau:

  • Tốt nghiệp trình độ Trung cấp trở lên các ngành Kế toán tài chính, Kiểm toán, Ngân hàng hoặc các ngành liên quan.
  • Có kinh nghiệm làm thủ quỹ là một lợi thế.
  • Có kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ quỹ tiền mặt.
  • Am hiểu về luật và quy định về việc quản lý quỹ.
  • Nắm vững các thủ tục mở sổ sách, ghi chép và làm báo cáo thống kê, lưu trữ và xử lý chứng từ, cập nhật các hoạt động thu chi trong doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm toàn bộ về quan hệ tiền mặt với ngân hàng và khách hàng.
  • Thành thạo tin học văn phòng đặc biệt excel và công cụ chuyên dụng như máy in, máy tính tiền, máy đếm tiền….

Những kỹ năng cần của một thủ quỹNhững kỹ năng cần của một thủ quỹ

Mức lương và quyền lợi của thủ quỹ 

Mức lương trung bình hiện nay của một thủ quỹ rơi vào khoảng 8 – 10 triệu/ tháng. Nếu trau dồi kinh nghiệm, thì cơ hội thăng tiến với mức lương sẽ cao hơn. Tuy nhiên, để đạt được mức lương cao, người thủ quỹ không những phải nắm rõ được vị trí thủ quỹ là gì mà cần chuẩn bị thêm cho mình những hiểu biết về phương diện pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ và những kỹ năng chuyên dụng cơ bản. 

Ngoài ra, thủ quỹ cũng sẽ được hưởng đầy đủ chế độ thưởng, BHXH theo quy chế của công ty và pháp luật quy định. 

Mức lương của thủ quỹ tương đối ổn địnhMức lương của thủ quỹ tương đối ổn định

Tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn vị trí thủ quỹ ít ai biết 

Khi xin việc, vòng phỏng vấn luôn làm các ứng viên lo lắng. Để giúp bạn giảm căng thẳng cũng như có sự chuẩn bị kỹ trước buổi phỏng vấn, hãy tham khảo những câu hỏi phỏng vấn thường gặp cho vị trí thủ quỹ sau đây. 

  • Những công việc cơ bản của một thủ quỹ là gì?
  • Bạn có kinh nghiệm làm việc liên quan đến quản lý thu chi trước đó không?
  • Bạn thường tìm kiếm, cập nhật kiến thức gì về công việc này?
  • Nếu số liệu đối chiếu không trùng khớp với bộ phận kế toán, bạn có hướng xử lý như thế nào?
  • Nếu có sự gian lận từ một ai đó gây ra thâm hụt quỹ, tình huống này bạn sẽ làm thế nào? 
  • Hãy mô tả quy trình thanh toán một giao dịch cho doanh nghiệp.
  • Theo bạn, nghiệp vụ quan trọng nhất của một thủ quỹ là gì?
  • Những khó khăn mà một thủ quỹ thường gặp phải là gì? Nếu rơi vào tình huống khó khăn đó, bạn sẽ giải quyết như thế nào?
  • Mô tả quy trình kiểm tra, đối chiếu chứng từ trước khi xuất hoặc nhập tiền vào quỹ? 

Hiện nay, vị trí thủ quỹ không khó để ứng tuyển, tuy nhiên cần trang bị sẵn cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để đáp ứng công việc.

Tìm việc làm thủ quỹ ở đâu tại HCM?

Nếu chưa có kinh nghiệm, nhưng vẫn muốn thử sức ở vị trí thủ quỹ, điều đầu tiên là bạn phải chắc chắn rằng bản thân hiểu rõ thủ quỹ là gì cũng như công việc của thủ quỹ là làm gì nhé. Hầu như mọi doanh nghiệp hiện nay đều cần vị trí thủ quỹ nên không quá khó để bạn tìm việc làm thủ quỹ tại TP HCM. Hãy truy cập ngay vào vieclamtphcm.vn, trang web sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin tuyển dụng với vị trí thủ quỹ mới nhất và tin cậy nhất. 

Tìm việc làm thủ quỹ ở đâu tại HCM?Tìm việc làm thủ quỹ ở đâu tại HCM?

Không chỉ việc làm thủ quỹ mà vieclamtphcm.vn còn là trang web tuyển việc làm uy tín tại TP HCM. Với hàng trăm tin tức tuyển dụng đa dạng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như tuyển dụng nhân viên IT, marketing, design.. chắc chắn bạn sẽ tìm được một công việc phù hợp. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về công việc của thủ quỹ cũng như giúp bạn trả lời câu hỏi thủ quỹ là gì. Hãy thường xuyên truy cập Việc làm TP HCM để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!